วิธีดูแลอุปกรณ์ไลฟ์ให้พร้อมใช้ช่วงหน้าฝน

08/06/21
12 view(s)
วิธีดูแลอุปกรณ์ไลฟ์ให้พร้อมใช้ช่วงหน้าฝน

เข้าหน้าฝนแบบนี้ ถ้าไม่ดูแลและเอาใจใส่อุปกรณ์การใช้งานอย่างกล้องและเลนส์เป็นพิเศษ แม้จะไม่ได้เอาไปใช้ถ่ายข้างนอก แต่ในบ้านก็มีความชื้นมากเหมือนกันมีโอกาสทำให้กล้องหรือเลนส์เสื่อมสภาพลงได้ ความชื้น ขึ้นรา และทำให้คุณภาพของการใช้งานลดลง มาดูแลให้ถูกวิธีกันดีกว่า

1. เช็ดทำความสะอาดกล้องและเลนส์ทุกครั้งหลังจากใช้งาน

Cr. Karolina Grabowska, lucas Favre

Cr. Sabri Tuzcu

หลังจากเราใช้งานกล้องและเลนส์ จะมีสิ่งสกปรกตามมาอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าจะใช้ไลฟ์อยู่ที่บ้านก็ตามไม่ว่าจะเป็นเหงื่อ ละอองฝุ่น ละอองน้ำ เมื่อติดไปที่อุปกรณ์จะทำให้เกิดความชื้น ดังนั้นหลังการใช้งาน เราควรเช็ดทำความสะอาดให้แห้งก่อนเก็บเข้าที่

 

2. เก็บกล้องและเลนส์ไว้ในที่แห้ง

Cr. Matthieu Joannon

ควรเก็บเลนส์ไว้ในที่ๆแห้งและมีอากาศถ่ายเท แนะนำว่าอย่าเก็บเลนส์ไว้ในกระเป๋ากล้อง หลายๆคนอาจจะคิดว่าเป็นที่ๆปลอดภัย แต่กระเป๋ากล้องนี่แหละเป็นตัวเก็บความชื้นได้ดีและทำให้เลนส์ชื้นจนเกิดเชื้อราขึ้นได้ง่ายๆเลย แนะนำว่าใครที่จำเป็นต้องใส่ในกระเป๋ากล้องจริงๆ ให้หาซิลิกาเจล หรือ สารดูดความชื้น มาใส่ไว้ในกระเป๋า และคอยเปลี่ยนเมื่อหมดอายุการใช้งาน

 

3. เอากล้องและเลนส์ออกมาใช้บ่อยๆ

Cr. Tima Miroshnichenko

Cr. Kampus Production

การไลฟ์ไม่เหมือนกับการถ่ายภาพปกติ ถึงแม้ว่าจะเป็นหน้าฝนก็สามารถเอากล้องและเลนส์ออกมาไลฟ์ได้อย่างบ่อยๆแน่นอน สำหรับใครที่คิดว่าถึงไม่ต้องเอาไปใช้ข้างนอก แต่ก็ยังติดปัญหาเรื่องแสงอยู่ดี แนะนำให้เข้าไปดูใน วิธีจัดไฟไลฟ์ช่วงหน้าฝน ให้แสงออกมาสวย ได้ เพราะถ้าถูกวางทิ้งไว้นานๆ ก็มีโอกาสที่จะทำให้เลนส์ชื้นและทำให้เชื้อราโตขึ้น

 

4. ใช้สารดูดความชื้นไว้ในกล่องที่เก็บกล้องและเลนส์

สำหรับใครที่เก็บกล้องและเลนส์ไว้ที่กล่องหรือภาชนะที่ปิดสนิท แนะนำว่าให้ใช้กล่องพลาสติก ไม่ควรใช้กล่องไม้ เพราะอาจจะทำให้เกิดความชื้นได้ง่าย นอกจากนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ควรใช้สารดูดความชื้น หรือ ซิลิกาเจล (Silica gel) ใส่ไว้เพื่อควบคุมความชื้นด้วย และต้องคอยเปลี่ยนสารดูดความชื้นบ่อยๆ เพราะซิลิกาเจลก็มีการหมดประสิทธิภาพเหมือนกัน

 

5. ลงทุนกับตู้กันชื้น

ถึงแม้ว่าบางคนอาจจะใส่ใจการรักษากล้องและเลนส์เป็นพิเศษแล้ว แต่ก็ยังมีความกังวลอยู่ แนะนำให้ลุงทุนกับตู้กันชื้น เพราะอุปกรณ์ตัวนี้จะถูกออกแบบมาให้สามารถตั้งค่าความชื้นที่เหมาะสมสำหรับการเก็บกล้องและเลนส์ได้เป็นอย่างดี และถึงแม้ว่าจะมีตู้กันชื้นแล้ว การดูแลเลนส์และกล้องตามวิธีด้านบนก็ยังต้องใส่ใจอยู่

นอกจากเอาอุปกรณ์มาทำไลฟ์แล้ว ก็อย่าลืมดูแลกล้องและเลนส์ให้ดีๆ จะได้ใช้ได้กันอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างยาวนานยิ่งขึ้น!

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า