How to ถ่ายอาหารให้น่ากินด้วยแสงธรรมชาติ

29/11/20
How to ถ่ายอาหารให้น่ากินด้วยแสงธรรมชาติ

วันหยุดนี้! ใครที่อยู่บ้านทำอาหารกินข้าวกับครอบครัว หรือครอบครัวไหนจะออกไปร้านอาหาร ก็ต้องเซฟทริคดีๆในการถ่ายภาพอาหารให้น่ากินด้วยแสงธรรมชาติแบบนี้ไว้ กับ ‘How to ถ่ายอาหารให้น่ากินด้วยแสงธรรมชาติ’ การใช้แสงธรรมชาติ เป็นแสงที่ไม่ได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเอง เลยไม่สามารถควบคุมได้ สำหรับใครที่ชอบถ่ายภาพ เราต้องเรียนรู้เรื่องของแสงไว้เพื่อให้ได้แสงที่เหมาะสม

Cr. Daniela Constantini , Engin Akyurt

ก่อนจะใช้แสงประเภทไหน ให้ดูจากความต้องการของตัวเองก่อน ว่าอาหารต้องการโทนแสงแบบไหน ต้องใช้แสงไหนถึงจะเหมาะ หลังจากที่รู้แล้วว่าต้องการภาพแบบไหน แสงแบบไหน มาดูกันใช้แสงกันเลยดีกว่า

 

แสงโดยตรง

Cr. Lovefood Art , Valeria Boltneva

Cr. ROMAN ODINTSOV

ส่วนใหญ่ในตอนกลางวันจะเกิดแสงโดยตรงมากที่สุด แสงจะเข้มข้นมากทำให้มีคอนทราสต์สูงและจะได้เงาที่หนักมาก สีของแสงจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของวัน ขึ้นเราต้องการแสงในช่วงไหน อย่างช่วงเที่ยงจะเป็นสีขาวกลาง เพราะแดดจะจ้าที่สุด และในช่วงบ่ายแก่ ๆจะได้โทนสีทองที่อุ่นขึ้น

 

แสงที่ผ่านการกรอง

Cr. Daniela Constantini , Chevanon Photograph , Ba Tik

Cr. Daria Shevtsova

แสงที่ได้รับการกรอง คือ แสงที่ส่องผ่านสิ่งต่างๆ เช่นก้อนเมฆ กิ่งไม้ ใบไม้ หรือผ้าม่าน แสงจะกระจายไปทั่ว แสงนี้จะให้ความนุ่มนวล และมีคอนทราสต์ต่ำ จะให้เงาเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย คนส่วนใหญ่มักจะชอบการจัดแสงแบบนี้ เพราะแสงมันจะไม่แรงมาก จัดการได้ง่ายกว่าแสงโดยตรง

ที่มา: Food Photography - When to Use Natural Light (and When Not To)

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า