อยากเป็นนักแคสเกม ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

17/06/21
44 view(s)
อยากเป็นนักแคสเกม ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

เกมเมอร์มีอยู่ทุกแพลตฟอร์ม ถ้าอยากสตรีมให้เหนือคู่แข่งต้องเตรียมตัวให้พร้อม! แคสเกมแบบจริงจังขนาดว่าอยากหารายได้จากตรงนี้แล้วล่ะก็ นอกจากจะต้องมีคอมพิวเตอร์สเปกแรงๆแล้ว ก็ต้องมีอุปกรณ์สำหรับสตรีมเกม

กล้อง

Cr. ELLA DON

สิ่งที่มาคู่กับการอยากดูรีแอคชั่นจากเกมเมอร์แล้ว ความคมชัด เป็นสิ่งแรกๆที่คนดูตอนนี้ต้องการ ยิ่งคมชัดเท่าไหร่ยิ่งน่าดูมากเท่านั้น การลงทุนกับกล้องซัก 1 ตัว เพื่อให้ได้ความคมชัดที่จัดเต็ม ฟังก์ชั่นหลากหลายและประสิทธิภาพจัดเต็ม รับรองว่าคุ้ม! กล้องจะต้องมีฟังก์ชั่น Clean HDMI ด้วย เพื่อที่จะได้ซ่อนสถานะหรือเมนูบนหน้าจอในตอนที่สตรีมเกม

 

ไมโครโฟน

Cr. LuanMote

สำหรับการสตรีมเกม เป็นเรื่องเสียงสำคัญหลักๆเลยนอกจากภาพ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการดู และเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด เลยต้องใช้ไมค์เข้ามาช่วย

Cr. AronPW

อย่างการสตรีมเกม จะคล้ายๆการนั่งคุยกันธรรมดา อยู่ในห้องที่ไม่กว้างมาก คนน้อย ไม่มีเสียงอื่นมารบกวน แนะนำให้ใช้ไมโครโฟนแบบตั้งโต๊ะ ตัวนี้จะรับเสียงจากด้านหน้าได้เป็นอย่างดี อยากได้ไมค์ดีๆ เราก็ได้ รวม 8 Microphone ตั้งโต๊ะ น่าใช้ในราคาหลักพัน สำหรับสาย Youtuber และ Live มาให้คุณแล้ว!

 

ไฟ LED ที่สามารถปรับสีได้

Cr. Fausto Sandoval

อีก 1 อุปกรณ์สำคัญที่จะมาทำให้การสตรีมเกมน่าดูมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ภาพสว่าง ก็คือชุดไฟนั่นเอง และถ้าเป็นการสตรีมเกมแล้ว จะเห็นว่าเดี๋ยวนี้สตรีมเมอร์ต่างๆจะนิยมเอาไฟสีต่างๆเข้ามาในการสตรีมเกม เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ สีที่นิยมก็จะออกแนวสีม่วง น้ำเงิน แดง

Cr. Jack B , bantersnaps

จัดไฟในการสตรีมเกม

และหลายๆแบรนด์ไฟ ก็ได้ออกสินค้ามามากมายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการตรงนี้ อย่าง NANLITE PAVOTUBE II 6C และ Iwata GL-03 ก็สามารถครีเอทแสงไฟได้หลากหลาย

 

แคปเจอร์การ์ด

สำหรับใครที่เริ่มต้นสตรีมเกมในแพลตฟอร์มต่างๆ อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ แคปเจอร์การ์ด (Capture card) เพราะตัวนี้จะทำหน้าที่ เป็นตัวกลางในการรับสัญญาณภาพและเสียงจาก คอมพิวเตอร์ เครื่องหนึ่งส่งไปยังคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงภาพได้แบบเรียลไทม์ ไม่รบกวนการสตรีมเกมของเราด้วย

แนะนำแคปเจอร์การ์ด (Capture card)

 

ฉากเขียวหรือกรีนสกรีน

Cr. King Buwa

อุปกรณ์เสริมที่ส่วนใหญ่แล้วนักสตรีมเกมส่วนใหญ่จะมีกัน ฉากเขียว หรือที่คนนิยมเรียกว่า กรีนสกรีน สำหรับเกมเมอร์ที่ไม่ต้องการฉากหลัง เพื่อที่จะได้ให้เห็นเกมในจอเดียวกัน แต่เบื่อการมีกรอบเล็กๆบนภาพ การใช้ Green screen เข้ามา ก็สามารถครีเอทฉากหลังได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการตัดฉากหลังออก หรือเพิ่มฉากหลังได้

หลังจากเราเอา Green Screen ไว้ที่ฉากหลังแล้ว เราจะต้องใช้โปรแกรมด้วย เพื่อตัดฉากหลังหรือเปลี่ยนฉากหลังออกไป

 

โปรแกรมสำหรับสตรีมเกม

Cr. Open Broadcaster Software | OBS

ที่ขาดไม่ได้สำหรับการสตรีม โปรแกรมสำหรับการ Live Streaming อย่าง OBS STUDIO ตัวนี้ฮิตมาก เพราะนอกจะใช้งานกันได้มีประสิทธิภาพแล้ว ยังสามารถใช้ได้กันแบบฟรี

โปรแกรมนี้สามารถตัดฉากหลังได้ด้วย และสำหรับการตัดฉากหลังในเวอร์ชั่น 25 จะทำค่อนข้างง่าย โดยเราจะเข้าไปที่ Webcam > Filter จากนั้นกด + ที่ Effect Filter เลือก Chroma Key จากนั้น เลือก Key Color Type ให้ตรงกับกับ Screen ของเรา และด้านล่างจะเป็นแถบที่เราสามารถตั้งค่าได้เองเลย ว่าอยากได้ความโปร่งใสหรือความมืด-สว่างเท่าไหร่

ใครที่อยากเป็นเกมเมอร์ อยากเหนือกว่าคู่แข่งที่มีมากมายในทุกๆแพลตฟอร์ม ถ้ามีอุปกรณ์ตามนี้เราก็สามารถสตรีมเกมได้อย่างสบายๆ

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า