ไลฟ์สดแบบรายการทีวี ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

13/06/21
15 view(s)
ไลฟ์สดแบบรายการทีวี ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

อยากโปรดักชั่นไลฟ์สดแบบรายการทีวี ที่มีคนพูดหรือดำเนินรายการมากกว่า 2 คน อุปกรณ์ที่ใช้จะแตกต่างจากไลฟ์ธรรมดาทั่วไปยังไง และต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ไปดูกัน!

ไลฟ์ต้องมีหลายมุมกล้อง

Cr. Edmond Dantès

จะเห็นว่าการไลฟ์สดแบบรายการใหญ่ๆ จะมีหลายมุมกล้อง ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านข้าง หรือเจาะรายละเอียด การที่เรามีมุมกล้องเยอะๆ จะช่วยทำให้ไลฟ์ไม่น่าเบื่อ และทำให้คนดูโฟกัสคนพูดได้ถูกต้อง และเราก็ไม่จำเป็นจะต้องนั่งเรียงกัน เพื่อที่จะให้กล้องเก็บได้ครบ เพราะเรามีกล้องหลายตัวจับไปที่หน้าคนพูดแต่ละคนได้ และในไลฟ์ที่มีมากกว่า 2 คน คนดูอาจจะสับสนว่าคนไหนกำลังพูดอยู่ และทำให้ความสนใจหายไป จนเลิกดูไลฟ์ได้

Cr. Tima Miroshnichenko

การที่เราอยากมีหลายมุมมอง เพื่อเจาะรายละเอียดส่วนอื่นๆ ซึ่งก็ต้องใช้กล้องหลายตัวนั้นเอง และกล้องทุกตัวของเรานั้นจะต้องเป็นกล้อง Clean HDMI หรือมีฟังก์ชั่นนี้เพื่อคลีนหน้าจอ ไม่ให้เมนูปรากฎบนหน้าจอขณะไลฟ์ อยากรู้เพิ่มเติมสามารถเข้าไปได้ที่ Clean HDMI คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับการ Live Streaming

กล้องหลัก: ใช้เลนส์ระยะ 24-70mm

Cr. Kampus Production , Kampus Production

แนะนำให้ใช้กล้อง 2 ตัวขึ้นไป โดยกล้องหลักที่ใช้ถ่าย นอกจากจะต้องเป็น Clean HDMI แล้วจะต้องใช้เลนส์ระยะ 24-70mm ที่เป็นเลนส์อเนกประสงค์ด้วย เลนส์ตัวนี้จะใช้ถ่ายในไลฟ์ได้แล้ว ยังสามารถพกติดตัวได้ตลอดด้วย

กล้องเจาะ: ใช้เลนส์ระยะ 70-200mm

Cr. Kampus Production , Kampus Production

ส่วนกล้องที่ใช้เจาะรายละเอียด แนะนำให้ใช้เลนส์ระยะ 70-200mm เลนส์ระยะนี้จะทำให้ตัวแบบหรือสิ่งที่โฟกัสโดดเด่น

 

ไมโครโฟนไร้สาย เพื่อการใช้งานที่คล่องตัว

Cr. Onur Binay

ถ้าในไลฟ์ของเรามีมากกว่า 2 คน การเลือกใช้ไมโครโฟนนั้นสำคัญมาก ควรจะต้องเป็นไมโครโฟนที่ใช้แยกกันและสามารถหนีบไว้ที่ปกเสื้อได้ เพื่อสะดวกต่อการขยับตัว เพราะถ้าใช้ไมค์ตั้งโต๊ะหรือไมค์ติดหัวกล้อง อาจจะทำให้การทำงานไม่สะดวก ต้องขยับตัวเพื่อให้พูดใกล์ไมค์ที่สุด ก็ดูจะลำบาก และทำให้คนดูอาจจะรู้สึกว่าไลฟ์ไม่มืออาชีพ

ซึ่งไมค์ไวเลสจะประกอบไปด้วยตัวรับ-ส่งสัญญาน ทำให้การทำงานสะดวกขึ้นและคล่องตัวมากๆ เหมาะสำหรับการไลฟ์รายการที่มีโปรดักชั่นใหญ่ๆ ใครที่คิดว่าต้องมีไมโครโฟนแบบไร้สายซักตัว เราก็มี รวมไมค์ Wireless น่าจับตามองที่สุดแห่งปี!! มาให้ทุกคนได้เลือกใช้กัน

 

ใช้ชุดไฟสตูดิโอ เพื่อความสว่างวงกว้าง และปรับโทนได้ตามชอบ

Cr. Tima Miroshnichenko

ไฟต่อเนื่องที่เลือกใช้ในไลฟ์แบบจริงจัง ให้ได้โปรดักชั่นระดับรายการ เพื่อเพิ่มยอด engagement หรือ ยอดขาย แนะนำให้ใช้ชุดไฟสตูดิโอ ที่เป็นไฟสตูดิโอขนาดใหญ่ เพื่อให้ความสว่างในวงกว้างและสามารถปรับเพิ่ม-ลดความสว่างได้ตามต้องการ นอกจากนี้ยังปรับสีของแสงไปในโทนที่ชอบได้ และได้ความมีมิติด้วย

 

มีสวิตซ์เชอร์ช่วยตัดสลับภาพ

Cr. Voice + Video

สำหรับสวิตซ์เชอร์ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเพื่อที่เราจะสลับมุมกล้องได้สะดวก สำหรับการไลฟ์มากกว่า 1 กล้องขึ้นไป สวิตซ์เชอร์ (Switcher) เป็นอุปกรณ์ตัวนี้จะควบคุมการตัดสลับของภาพและเสียงในการไลฟ์นั่นเอง สามารถตัดสลับกล้องได้ตามกล้องที่เราวางไว้ ทำให้เราดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย

แนะนำ Switcher

สำหรับใครที่อยากไลฟ์แบบจริงจัง ให้ได้แบบรายการทีวี ก็ต้องมาเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อน รับรองว่าได้โปรดักส์ชั่นระดับมืออาชีพอย่างแน่นอน!

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า