การใช้งานกิมบอล (Gimbal) สำหรับงานวิดีโอ

20/06/21
34 view(s)
การใช้งานกิมบอล (Gimbal) สำหรับงานวิดีโอ

จะเห็นได้ว่าปัจจุบัน ‘กิมบอล (Gimbal)’ แทบจะเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทำวิดีโอต่างๆ เพราะจะช่วยทำให้วิดีโอสมูท และช่วยสร้างมูฟเม้นให้วิดีโอได้ง่ายขึ้นด้วย

กิมบอลคืออะไร

Cr. Kim Becker , Victor Rutka

ตอนนี้กิมบอลถือว่าเป็นไอเท็มสำคัญในงานวิดีโอเลย กิมบอล คือ อุปกรณ์ที่มีมอเตอร์ 3 แกนหมุนอิสระในตัว ใช้กับกล้องหลากหลายแบบ ทั้ง Mirrorless และ DSLR จะเป็นอุปกรณ์เสริมที่เข้ามาช่วยเรื่องความนิ่งของกล้อง ควบคุมกล้องไม่ให้สั่นไหว

 

ทำไมต้องใช้

Cr. Nick Thompson , Kyle Loftus

การถ่ายภาพและถ่ายวิดีโอ จะมีการเคลื่อนไหว เดิน หรือวิ่งตลอดเวลาอยู่แล้ว และเพื่อประสิทธิภาพในการถ่ายภาพหรือถ่ายวิดีโอที่ดีที่สุด เราก็ต้องเอากิมบอลเข้ามาช่วยนั่นเอง

Cr. MART PRODUCTION

อย่างซีนในวิดีโอที่เราอยากเดินตามตัวแบบซักตัวให้ได้สมูธและนิ่ง ก็ต้องใช้กิมบอลมาช่วย นอกจากจะทำให้ได้วิดีโอนิ่งๆแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถควบคุมกล้องพร้อมเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ โดยที่ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าอะไรให้ซับซ้อนเลย

 

กิมบอลใช้งานยังไง

Cr. Warren Berchie

ส่วนใหญ่แล้วกิมบอลที่เราเห็นบ่อยๆ จะเป็นแบบ Handheld หรือแบบที่ใช้สำหรับถือถ่ายโดยเฉพาะ เหมาะกับคนที่เน้นถ่ายวีดีโอ อย่าง filmmaker, YouTuber และ Content Creator

และกิมบอลในตอนนี้ก็ออกมาหลากหลายรูปแบบให้ใช้งาน พร้อมฟังก์ชั่นต่างๆมากมายที่จะเข้ามาช่วยให้การถ่ายวิดีโอง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเคลื่อนไหวกล้อง ที่สามารถ Set ไว้ในกิมบอล และกดใช้ได้เลยเมื่อต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการแพน(Pan) หรือทิลท์(Tilt) มอเตอร์ในตัวกิมบอลก็จะเคลื่อนไหวให้เราได้อย่างนุ่มนวล

 

การเคลื่อนไหวของกิมบอล

Cr. Sam O'Leary

กิมบอลจะมีทั้งแบบ 2 แกน และกิมบอล 3 แกน ความแตกต่างก็คือกิมบอลแบบ 2 แกนจะมีมอเตอร์ 2 ตัว และเคลื่อนไหวได้เพียง 2 ทิศทาง ส่วน 3 แกนจะมีมอเตอร์ 3 ตัวในการควบคุม และจะเคลื่อนไหวได้ 3 ทิศทางตามแกน X,Y,Z ส่วนใหญ่แล้วกิมบอลสำหรับกล้องจะมี 3 แกน

ในแต่ละแกน จะมีแกนควบคุมการเคลื่อนไหวแยกตามทิศทางของตำแหน่งกล้อง คือ แกน Roll, แกน Pitch และแกน Yaw

Cr. Markus Winkler

แกน Pitch กล้องมีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางขึ้นลงระหว่างพื้น-ท้องฟ้า

Cr. Markus Winkler

แกน Yaw กล้องมีการเคลื่อนไหวไปในทิศทางจากซ้าย-ขวา

Cr. Denys Gromov

แกน Roll มีการหมุนแกนกล้องเพื่อให้ได้ภาพหมุนๆวนๆ

สำหรับใครที่สนใจ อยากจะได้กิมบอลดีๆไว้ใช้ในงานวิดีโอซักตัว ก็สามารถเข้าไปเลือกดูได้ที่ Gimbal Stabilizers รับรองว่าคุณจะครีเอทงานวิดีโอได้หลากหลายแนวและไหลลื่นอย่างแน่นอน

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า