How To เลือกใช้เลนส์ให้เหมาะสมกับงาน สไตล์ช่างภาพชื่อดังฐานะร่ำรวย

26/03/23
3 view(s)
How To เลือกใช้เลนส์ให้เหมาะสมกับงาน สไตล์ช่างภาพชื่อดังฐานะร่ำรวย

How To เลือกใช้เลนส์ให้เหมาะสมกับงานสไตล์ช่างภาพชื่อดังฐานะร่ำรวย

สวัสดีครับเพื่อนๆโพสต์นี้เราขอมาแนะนำวิธีการเลือกใช้เลนส์ให้เหมาะสมกับงานสไตล์ช่างภาพชื่อดังฐานะร่ำรวยแต่ต้องบอกก่อนว่าอาจจะไม่ได้ครอบคลุมกับการถ่ายภาพทุกแนวนะเราจะขอแนะนำเฉพาะงานที่เราเคยทำมาจริงๆเพื่อที่จะได้เป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆ

 

ขอเริ่มด้วยสาย Portrait หรือสายน้ากันก่อนเลยเราเชื่อว่าการถ่ายรูป Portrait เนี่ยคือบทเรียนแรกๆในการเริ่มฝึกถ่ายรูปของหลายๆคนเลยสำหรับเลนส์ที่เหมาะสมกับงานประเภทนี้ที่แบบถ่ายออกมายังไงก็สวยก็คงหนีไม่พ้นระยะ 35mm 50mm 85mm และ 135mm เลนส์ทั้ง 4 ระยะนี้เป็นช่วงเลนส์ที่นิยมเอามาถ่าย Portrait กันมากๆยิ่งได้ค่า F กว้างๆ 1.8 1.4 1.2 ยิ่งทำให้การละลายฉากหลังดูนุ่มมากขึ้น

สาย Café ในยุคนี้การถ่ายรูปคาเฟ่สวยๆมาลงโซเชียลก็เป็นที่นิยมกันอย่างมากทั้งถ่ายบรรยากาศร้านหรือไปถ่าย Portrait ในคาเฟ่เลยโดยส่วนตัวเราเราชอบพกเลนส์ระยะ 35mm เข้าไปถ่ายคาเฟ่เพราะด้วยระยะ 35mm เขาไม่แคบหรือกว้างจนเกินไปทำให้พกเลนส์ไปตัวเดียวสามารถถ่ายรูปคาเฟ่ได้หลากหลายแนวทั้งบรรยากาศร้านกาแฟหรือ Portrait ภายในร้านแต่ถ้าใครกลัวจะอึดอัดกับเลนส์ฟิกเราแนะนำให้ใช้เลนส์ซูมระยะ Normal ไปก็ได้

สายท่องเที่ยวในการจัดชุดเลนส์สำหรับการท่องเที่ยวเราจะคิดถึงเรื่องน้ำหนักกับขนาดเป็นอันดับต้นๆเพราะการที่เราไปเที่ยวแล้วต้องแบกกล้องเลนส์เยอะๆหนักๆมันก็ไม่สนุกเท่าไหร่จบทริปปวดหลังไปอีกยาวๆโดยปกติเลนส์หลักที่เราจะเลือกใช้คือพวกเลนส์ซูมระยะอเนกประสงค์อย่างพวก 24-105mm ด้วยระยะที่ครอบคลุมตั้งแต่ช่วงไวด์จนไปถึงเทเลทำให้เราถ่ายรูปได้หลากหลายมากๆเอาระยะครบๆก็อาจจะพกเลนส์ฟิกระยะประมาณ 16mm ตัวเล็กๆไปเผื่อไว้กันเหนี่ยวก็ได้หรือถ้าใครไปกับแฟนหรือเพื่อนก็อาจจะพกเลนส์ฟิกระยะ Normal ตัวเล็กๆเอาไว่ถ่าย Portrait ระหว่างเดินทาง

สาย Snap โดยปกติถ้าเราต้องออกไปเดิน Photo Walk หรือ Snap เราจะชอบใช้พวกเลนส์ซูมระยะ Normal เพราะมันจะยืดหยุ่นได้ภาพหลากหลายแต่ถ้าไม่ต้องการเป็นจุดสนใจเราจะพกเลนส์ช่วง 35mm 50mm ที่ตัวเล็กๆไปยิ่งได้กล้องขนากเล็กๆไปอีกยิ่งแทบไม่เป็นที่สนใจทำให้เราถ่าย Snap ได้สบายมากขึ้น

 สายสถาปัตยกรรมโดยปกติสายนี้จะใช้พวกเลนส์ไวด์หรือซุปเปอร์ไวด์เป็นหลักเลยเพราะมันจะได้มุมมองที่ดูยิ่งใหญ่อลังการณ์แต่เราก็สามารถใช้เลนส์ Normal หรือ Tele ถ่ายเจาะเป็นมุมๆเอาก็ได้นะมันก็ให้สตอรี่ไปอีกแบบ

สายอาหารและสินค้าในการถ่ายรูปสายนี้เลนส์หลักๆที่ควรมีติดตัวคือเลนส์มาโครเพราะเลนส์มาโครสามารถจะเข้าใกล้ตัวแบบได้มากกว่าเลนส์ปกติหรือถ้าใครยังไม่มีงบมากพอเอาจริงๆจะใช้เลนส์พวกระยะ 50mm 85mm แทนไปก่อนก้ได้เหมือนกัน

 

 

 

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า