PREVIEW Canon EOS R1 vs Canon EOS R5 Mark II “กล้องใหม่รุ่นไหนเหมาะกับใคร เจ๋งด้านไหน เก่งเรื่องอะไร โพสต์เดียวรู้เรื่อง”

PREVIEW Canon EOS R1 vs Canon EOS R5 Mark II “กล้องใหม่รุ่นไหนเหมาะกับใคร เจ๋งด้านไหน เก่งเรื่องอะไร โพสต์เดียวรู้เรื่อง”
23/07/24
440 view(s)
PREVIEW Canon EOS R1 vs Canon EOS R5 Mark II “กล้องใหม่รุ่นไหนเหมาะกับใคร เจ๋งด้านไหน เก่งเรื่องอะไร โพสต์เดียวรู้เรื่อง”

           เพิ่งเปิดตัวกันไปร้อน ๆ เมื่อเย็นวันที่ 17 กรกฎาคม 2024 ที่ผ่านมา แถมไม่เปิดตัวธรรมดา แต่เปิดตัวคู่กัน 2 สไตล์ 2 สายงานกันไปเลยสำหรับกล้องใหม่ 2 รุ่นล่าสุด กล้อง Flagship Mirrorless จอมทัพใหญ่ Canon EOS R1 กล้องเรือธงระดับสูงสุดรุ่นแรกของค่าย และ Canon EOS R5 Mark II ขุนพลสิบทิศ Hybrid Hi-Res Mirrorless กล้องไฮบริดความละเอียดสูงรุ่นใหม่

          แต่มาคู่แบบนี้ มันก็ต้องมีคำถามในใจกันบ้างล่ะ ว่ากล้องไหนมันเก่งกว่ากันกันนะ สงสัยใช่ไหม ไปครับ โพสต์เดียวรู้เรื่อง Canon EOS R1 vs Canon EOS R5 Mark II รุ่นไหนเหมาะกับใคร เจ๋งด้านไหน เก่งเรื่องอะไร ไปดูกันเลยครับ

         ก่อนจะไปคุยเรื่องของใหม่ ๆ ที่ใส่มาให้แบบเต็ม ๆ กัน เรามาเปิดประเด็นของบทความด้วยการทำความเข้าใจในเอกลักษณ์เฉพาะของกล้อง 2 รุ่นนี้กันหน่อยดีกว่าครับ รุ่นแรกเรามาเริ่มกันที่ Canon EOS R1 กล้องเรือธงระดับสูงสุดรุ่นแรกของค่ายก่อนเลย

          กล้อง Flagship Mirrorless จอมทัพใหญ่ Canon EOS R1 เป็นกล้องที่ถูกออกแบบมาเพื่องานสาย Speed Action โดยเฉพาะ ทุกความโดดเด่นและทุกฟังก์ชันของกล้องรุ่นนี้จึงถูกอัดประสิทธิภาพในด้านความเร็ว การตอบสนอง และความแม่นยำ รวมถึงระบบการใช้งานแบบมืออาชีพมาแบบตึง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบโฟกัส บัฟเฟอร์ โรลลิ่งชัตเตอร์เอฟเฟกต์ ไปจนถึงเซ็นเซอร์ใหม่และชิปประมวลผลใหม่ ทั้งหมดทั้งมวลล้วนแล้วแต่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อการส่งข้อมูลปริมาณมหาศาลด้วยความเร็วสูงสุดขีด ภายใต้แนวคิดที่จะทุบทำลายทุกขีดจำกัดของความเร็วและแม่นยำให้ทรงพลังเหนือล้ำยิ่งกว่าที่เคยมีมา

          ส่วนขุนพลสิบทิศ Hybrid Hi-Res Mirrorless กล้องไฮบริดความละเอียดสูงรุ่นใหม่ Canon EOS R5 Mark II จะเป็นกล้องที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้พร้อมตอบทุกโจทย์ของงานภาพนิ่งและวิดีโอ ด้วยขอบเขตของความคมชัดและรายละเอียดที่น่าทึ่ง เป็น Super All-Around Camera ที่โดดเด่นในทุกแนวทาง แต่แน่นอนครับว่าความสามารถที่ครบเครื่องรอบด้านซึ่งมาพร้อมความละเอียดที่ยิ่งใหญ่ มันก็ต้องแลกมาด้วยปริมาณข้อมูลอันใหญ่ยิ่งเช่นกัน ถึงว่า Canon EOS R5 Mark II จะมีบัฟเฟอร์ที่มหาศาลจนน่าตกใจ แต่มันก็ยังน้อยกว่ากล้อง Flagship Mirrorless จอมทัพใหญ่ Canon EOS R1 ซึ่งเป็นกล้องที่ถูกออกแบบมาเพื่องานสาย Speed Action โดยเฉพาะ

เอาล่ะครับ ได้ทำความรู้จักกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II กันไปแล้ว ทีนี้เราไปดูกันต่อดีกว่าครับ ว่ากล้อง 2 รุ่นใหม่นี้ มันมีอะไรเจ๋ง ๆ ใหม่ ๆ ใส่เข้ามาให้เราได้ว้าวกันบ้าง

ชิปประมวลผลใหม่ DIGIC Accelerator

นอกจากชิปประมวลผลระดับเทพตัว Top สูงสุดอย่าง DIGIC X แล้ว กล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II ยังมาพร้อมชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด DIGIC Accelerator อีกด้วยครับ ซึ่งชิปประมวลผลใหม่นี้มันถูกพัฒนามาเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการส่งข้อมูลปริมาณมหาศาลด้วยความรวดเร็วสูงสุด จนส่งผลให้ระบบโฟกัสทรงพลังเหนือล้ำขึ้นยิ่งกว่าที่เคยมีมา ไม่ว่าจะในส่วนของความแม่นยำ ความฉลาดล้ำในการจดจำเป้าหมาย ไปจนถึงความไวในการตอบสนอง และความหลากหลายของการตรวจจับโฟกัส คือเรียกว่าคิดชิปตัวนี้ขึ้นมาเพื่อมาทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะเลยล่ะ ส่วนจะทำหน้าที่ได้สมชื่อตัวเร่งอนุภาคมากแค่ไหน ไปดูกันต่อเลยครับ

นวัตกรรมใหม่ Neural Network Technology

ข้อนี้เล่นเอาอึ้งไปเลยไปเลยใช่ไหมครับ แต่คุณไม่ได้กำลังฝัน และนี่มันคือเรื่องจริง ใช่ครับ กล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II ใช้โครงข่ายประสาทเทียม หรือ Neural Network Technology ในการรีดเค้นประสิทธิภาพของอัลกอริธึมการเรียนรู้เชิงลึก และมันส่งผลให้เกิดเป็นฟังก์ชันพิเศษใหม่ 2 ฟังก์ชัน อันได้แก่ Neural Network In-Camera Upscaling และ Neural Network Noise Reduction โดยการใช้อัลกอริธึมการเรียนรู้เชิงลึกเพื่อเพิ่มความละเอียดหรือลดสัญญาณรบกวนของภาพ

 

ขอขิงนิดนึง จริง ๆ แล้วเทคโนโลยี Neural Network นี้ Canon ไม่ได้เพิ่งมาเริ่มใช้ในปีนี้นะครับ แต่มันถูกปล่อยออกมาแล้วตั้งแต่ปี 2023 ให้พวกเราเอาไปใช้งานกันบน Digital Photo Professional โดยมี System Requirements ขั้นต่ำอยู่ที่ระบบปฏิบัติการ Windows 10 64 บิต หรือ Windows 11 CPU ขั้นต่ำ Intel Core i7 และ RAM 16 GB ขึ้นไป ... ใช่ครับ แต่วันนี้เราเอามาใช้ได้บนกล้องแล้ว

ระบบโฟกัสอัจฉริยะใหม่ Intelligent AF

จากความสามารถของชิปประมวลผลใหม่ DIGIC Accelerator ทำให้กล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II ได้เป็นกล้อง 2 รุ่นแรกที่ใช้ระบบโฟกัสใหม่นี้ ส่วนมันจะมีชื่อเรียกว่าอะไร และมีความอะไรบ้าง เลื่อนไปดูคำตอบกันต่อพร้อม ๆ กันได้เลยครับ

- Dual Pixel Intelligent AF

Dual Pixel Intelligent AF เป็นชื่อของระบบโฟกัสใหม่ในกล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II ซึ่งโดดเด่นในด้านความฉลาดล้ำในการจดจำเป้าหมาย สามารถลำดับความสำคัญของเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งจุดโฟกัสตามได้โดยอัตโนมัติ มีความไวในการตอบสนองและยังมอบความแม่นยำสูงแม้มีสิ่งกีดขวางในจังหวะที่ยากจะคาดเดา รวมถึงมีความหลากหลายในการตรวจจับโฟกัสแยกแยะเป้าหมาย สามารถเลือกเน้น Priority ที่ต้องการได้ทั้งมนุษย์ สัตว์ นก และยานพาหนะ และเลือกให้ลึกลงไปได้ว่าจะเลือกเน้นส่วนไหนเป็นพิเศษไม่ว่าจะเน้นดวงตา ใบหน้า ส่วนหัว หรือลำตัว อีกทั้งยังสามารถจับโฟกัสได้อย่างแม่นยำแม้ในสภาพแสงน้อยอย่างที่ไม่เคยมีกล้องรุ่นไหนในตระกูล Canon EOS R-Series ทำได้มาก่อน โดยในส่วนของกล้อง Canon EOS R5 Mark II จะสามารถจับโฟกัสในที่แสงน้อยได้มืดถึง -6.5EV และกล้อง Canon EOS R1 จะสามารถจับโฟกัสในที่แสงน้อยได้มืดถึง -7.5EV เลยทีเดียว -5EV นี่ก็ระดับมองไม่เห็นลายมือตัวเองแล้วนะ นี่มืดกว่านั้นร่วม 1.5 เท่าก็ยังจับโฟกัสได้ มันจะโหดเกินไปแล้วนะ

- Action Priority

Action Priority เป็นฟังก์ชันพิเศษที่สามารถวิเคราะห์และจดจำการเคลื่อนไหวของวัตถุอย่างรวดเร็วได้ด้วยความแม่นยำที่สูงมากจนสามารถติดตามวัตถุได้อย่างเหนียวแน่นแม้จะมีสิ่งกีดขวางอื่นตัดผ่านหน้ากล้อง แม้แต่ในช่วงเวลาระหว่างเกมกีฬาที่คาดเดาได้ยากว่าจะเกิดอะไรขึ้น อีกทั้งมันยังสามารถจดจำเป้าหมาย และลำดับความสำคัญของเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งจุดโฟกัสตามได้โดยอัตโนมัติอีกด้วย อธิบายง่าย ๆ คือกล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II จะเลือกจับโฟกัสที่ผู้เล่นที่ครองบอลอยู่กับตัวเป็นหลัก และในทันทีที่เกิดการต่อบอล ส่งบอล ออกบอล หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้บอลเคลื่อนที่จากผู้เล่นคนหนึ่งไปยังผู้เล่นอีกคนหนึ่ง กล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II จะทำการเปลี่ยนตำแหน่งโฟกัสให้เราเองโดยอัตโนมัติทันทีตามการส่งบอล ซึ่งใน ณ ตอนนี้(วันที่ 18/07/2024) กล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II สามารถใช้ฟังก์ชัน Action Priority เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งจุดโฟกัสตามได้โดยอัตโนมัติตามการเคลื่อนที่ของบอลในกีฬา 3 ประเภท คือ ฟุตบอล, บาสเกตบอล และวอลเลย์บอล

- Register People Priority

Register People Priority เป็นอีก 1 ฟังก์ชันพิเศษ สำหรับจดจำใบหน้าที่ต้องการเน้นเป็นพิเศษได้พร้อมกันสูงสุดถึง 10 ใบหน้า แถมยังสามารถ Custom จัดลำดับความสำคัญของแต่ละใบหน้าได้อีกด้วย ที่สำคัญคือจะยกกล้องขึ้นมาถ่ายแล้วเลือกให้กล้องจดจำ หรือจะเลือกให้กล้องจดจำใบหน้านั้นไว้จากไฟล์ที่มีอยู่ก็ได้ แน่นอนครับว่าเราสามารถ Save ข้อมูลชุดใบหน้านั้นแยกเอาไว้เป็นชุด แล้ว Load เข้ามาใช้งานก็ได้ด้วย

Eye-Control AF ที่เจ๋งขึ้น

Eye-Control AF หรือฟังก์ชันเปลี่ยนตำแหน่งการจับโฟกัสตามการชำเลืองมองของกล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II ถูกพัฒนาอัพเกรดขึ้นไปอีกระดับ ให้มีความลื่นไหลในการใช้งาน และสามารถตอบสนองได้อย่างแม่นยำว่องไวมากขึ้น ที่สำคัญคือทำได้ถึงขั้นสามารถเปลี่ยนตำแหน่งการจับโฟกัสได้แม้ในขณะกด Half-Press Shutter

โรลลิ่งชัตเตอร์เอฟเฟกต์ที่น้อยมากจนแทบสัมผัสไม่ได้

ข้อนี้แทบไม่ต้องพูดอะไรมากเลยครับ ตอนรุ่นก่อนก็ทำได้ดีมากแล้ว พอมาถึงรุ่นนี้ ทั้งกล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II มีทั้งเซ็นเซอร์แบบใหม่ และชิปประมวลผลใหม่ ใส่มาให้แบบจัดเต็ม การประมวลผล การส่งข้อมูล รอบการทำงานของเซ็นเซอร์ บอกได้แค่เพียงว่าแทบจะไปสู่สุดขีดสุดขอบแล้ว

อันนี้แค่ย่อ ๆ เอาแค่เท่าที่ได้ลองสัมผัสมาเล่าให้อ่านกันเท่านั้นนะครับ เพราะว่าอันที่จริงแล้วทั้งกล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II มันยังมีไม้เด็ดซ่อนอยู่เยอะกว่านี้อีกนะครับ แต่ไว้รอได้ลองแบบเต็ม ๆ อีกทีก่อน เดี๋ยวจะกลับมาเล่าให้ฟังกันอีกที

 

และขอขายของอีกทีว่าเร็ว ๆ นี้ คอยติดตามรีวิวของกล้อง Canon EOS R1 และ Canon EOS R5 Mark II จากพวกเราชาว BIG CAMERA กันด้วยนะครับ เร็ว ๆ นี้เจอกันแน่นอนครับ
 
ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่
 
 

#โฟกัส..ให้ลึกถึงตัวตน เริ่มต้นที่ Big Camera

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า