PREVIEW Fujifilm GFX 100II : MORE THAN FULL FRAME

PREVIEW Fujifilm GFX 100II : MORE THAN FULL FRAME
15/09/23
72 view(s)
PREVIEW Fujifilm GFX 100II : MORE THAN FULL FRAME

“สรุปสเปค Fujifilm 5 ปีที่ผ่านไป มีอะไรใหม่บ้าง”

แต่เดิมแล้วกล้องมีเดียมฟอร์แมตดิจิตอลเป็นกล้องที่มีภาพลักษณ์ของกล้องสตูดิโอ เน้นใช้งานด้านการถ่ายภาพแฟชั่นและ Pack Shot ในสตูดิโอเป็นหลัก ทว่าในวันนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปแล้ว ด้วยการมาของ Fujifilm GFX 100II ตัวนี้นั่นเอง รุ่งอรุณของการพกพามีเดียมฟอร์แมตดิจิตอลออกไปผจญภัยได้มาถึงแล้ว ด้วยความสามารถที่ไม่แพ้กล้องฟูลเฟรมสายลุยรุ่นไหน ๆ ในขนาดเซ็นเซอร์ที่ใหญ่กว่าและความละเอียดที่สูงกว่าแบบเทียบไม่ได้ของ Fujifilm GFX 100II

“เปิดประตูสู่โลกใหม่ที่บันทึกทุกรายละเอียดได้อย่างน่าทึ่ง และมี DOF ที่บางอย่างเหนือชั้น”

วันนี้พวกเราชาว BIG CAMERA เลยจะขอมาสรุปให้ฟังว่ากล้อง Fujifilm GFX 100II จากรุ่นก่อนมาถึงรุ่นใหม่ 5 ปีที่ผ่านไป มันมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ไปครับ ไปดูกัน

*** จุดเด่น Fujifilm GFX 100II ***

  • *New : Film Simulation ใหม่ REALA, Waveform Monitor และ Anamorphic Mode
  • เซ็นเซอร์ BSI CMOS ขนาด Medium Format ความละเอียด 102mp / Pixel-Shift 400mp
  • ชิปประมวลผลใหม่ X Processor 5
  • Burst Rate ถ่ายภาพต่อเนื่อง 8fps
  • ระบบโฟกัส PDAF จุด + CDAF จุด + Subject Tracking
  • ระบบกันสั่นแบบ IBIS ชดเชยสปีดชัตเตอร์ได้สูงถึง 8 Stops
  • รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุดถึง 8K/30p, 4K/60p 4:2:2 10-bit
  • โปรไฟล์สี FLog, FLog2, Prores Internal, Prores Raw External และ Blackmagic Raw External
  • การ์ดความจำ CFExpress Type B และ SD
  • EVF แบบปรับมุมได้ ความละเอียด 9.44 ล้านจุดสี
  • จอหลังระบบสัมผัส 3-Way Tilt

1. A New Era in Autofocus : ระบบโฟกัสแห่งอนาคตของ GFX System
Fujifilm GFX 100II ใช้ชิปประมวลผล X-Processor 5 ที่สามารถให้ประสิทธิภาพการตรวจจับโฟกัสอย่างน่าทึ่งซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในกล้องเซ็นเซอร์ใหญ่ขนาดนี้ สามารถเลือกติดตาม Priority ได้ตั้งแต่มนุษย์ สัตว์ นก แมลง และยานพาหนะ โดยในส่วนของ Priority ที่เป็นมนุษย์ สัตว์ และนก จะสามารถเลือกตำแหน่งการติดตามได้ด้วยว่าจะเลือกเน้นไปที่ดวงตาหรือใบหน้า ซึ่งก็ด้วยชิปประมวลผล และ AF Algorithm นี่เอง จึงทำให้กล้อง Fujifilm GFX 100II เป็นกล้องมีเดียมฟอร์แมตที่สามารถใช้ถ่ายภาพที่มีการเคลื่อนไหวและความเร็วสูง อย่างการถ่ายภาพกีฬาได้อย่างสบาย

 

2. High-Speed Burst 8fps : กล้องมีเดียมฟอร์แมตยุคใหม่เพื่อการผจญภัย
สำหรับสายแอ็คชั่นถ้ามองผ่าน ๆ อาจจะไม่ว้าว แต่ขอบอกก่อนเลยว่าถึงอัตราลั่นชัตเตอร์รัวต่อเนื่องของกล้อง Fujifilm GFX 100II จะอยู่ที่ 8fps มันก็เป็น 8fps ที่มาพร้อมบัฟเฟอร์อันลิมิต(JPEG) และความละเอียดไฟล์ภาพ 102mp เผื่อให้เราเอาไปครอปจัดองค์ประกอบใหม่ได้แบบสบายเชียวนะ

 

3. The Ultimate in Image Quality : ที่สุดของรายละเอียดอันน่าทึ่ง
Fujifilm GFX 100II มาพร้อมเซ็นเซอร์ใหม่ GFX 102MP CMOS II HS ที่เมื่อผสานพลังกับชิปประมวลผล X-Processor 5 แล้ว จะสามารถทำ Readout Speed ได้สูงถึง 2 เท่าของ Fujifilm GFX 100S สร้างมาตรฐานใหม่ของคุณภาพไฟล์และการส่งถ่ายเขียนข้อมูลที่รวดเร็ว เพื่อเปิดสัมผัสประสบการณ์ภาพนิ่งคุณภาพสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

 

4. Pixel Shift Multi-Shot 400mp : สุดขีดคลั่งของความละเอียดภาพ 400mp
Fujifilm GFX-Series เป็นกล้องมีเดียมฟอร์แมตดิจิตอลที่จะพาคุณทะยานไปจนถึงสุดขีดคลั่งของความละเอียดภาพ ซึ่ง Fujifilm GFX 100II ก็สืบทอดจุดเด่นนี้มาอย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น กับฟังก์ชั่น Pixel Shift Multi-Shot 400mp ที่จะทำการใช้ระบบกันสั่นขยับเซ็นเซอร์ที่ละครึ่งพิกเซลรวมกัน 20 เฟรมแล้วประมวลผลภาพออกมาใหม่ในความละเอียดสูงถึง 400mp ครบถ้วนทุกรายละเอียดและสีสันอันน่าทึ่งในหนึ่งชัตเตอร์ที่ลั่นออกไป

 

 

5. New Film Simulation REALA ACE : ปลดล็อคทุกจินตนาการเติมเต็มทุกโทนอารมณ์
เปิดตัวใหม่คราวใด Fujifilm ก็สร้างเซอร์ไพร์สเรื่อง Film Simulation ได้เสมอมา ในครั้งนี้เองก็เช่นกัน ถึงกับชุบชีวิต REALA ACE กลับมาใน Fujifilm GFX 100II กันเลยทีเดียว โดย REALA ACE เป็น Film Simulation ที่จำลองมาจากฟิล์มสี Reala Ace และ Reala Superia ที่ยุติการผลิตไปตั้งแต่ราว ๆ 10 ปีที่แล้ว มีจุดเด่นในเรื่องสีสันที่เที่ยงตรงและเข้มข้น รวมถึงมีการจัดการสีเขียวที่ดีมาก ๆ ซึ่งเมื่อรวมเข้ากับ Film Simulation ที่ออกมาก่อนหน้านี้แล้ว กล้อง Fujifilm GFX 100II จะมี Film Simulation ให้ใช้งานมากถึง 20 รูปแบบ พร้อมปลดล็อคทุกจินตนาการเติมเต็มทุกโทนอารมณ์ฟิล์มให้ทุกภาพอย่างมีเอกลักษณ์

 

6. Power and Precision for Video : พร้อมตอบสนองทุกงาน Filmmaker
ใครจะเชื่อล่ะครับว่าในปี 2023 วงการกล้องจะไปได้ไกลถึงขนาดเอากล้องดิจิตอลมีเดียมฟอร์แมตมาใช้ถ่ายทำวิดีโอในระดับ Filmmaker ได้อย่างสบายกันแล้ว ด้วยความสามารถในการรองรับงานวิดีโอความละเอียดสูง 8K/30p, 4K/60p และ FHD/120p ไปจนถึงโปร์ไฟล์สีทั้ง FLog, FLog2, Prores, Prores Raw และ Blackmagic Raw รวมถึงรูปแบบการบันทึกไฟล์ที่หลากหลายครบถ้วน(GF/ Premista/35mm/Anamorphic) ยิ่งผสานขุมพลังจากเทคโนโลยี Subject Tracking ของกล้องแห่งศตวรรษที่ 21 เข้าไป จะบอกว่ากล้อง Fujifilm GFX 100II เป็นมีเดียมฟอร์แมตดิจิตอลที่สามารถใช้ทำงาน Filmmaker ได้อย่างเต็มระบบก็ไม่ผิด

7. Frame With Confidence 8 Stops IBIS : ระบบกันสั่นหยุดโลก 5 แกน 8 สต็อป
ในปัจจุบันประสิทธิภาพของระบบกันสั่นแบบ IBIS 5 แกน 8 สต็อปถือเป็นเรื่องปกติไปแล้วก็จริง แต่นั่นมันสำหรับกล้องฟูลเฟรมนะครับ การจะทำระบบกันสั่นที่ทรงพลังขนาดนี้ในกล้องมีเดียมฟอร์แมตที่มีขนาดเซ็นเซอร์ใหญ่กว่ามันเป็นอะไรที่ยากมาก แต่ Fujifilm GFX 100II ก็สามารถทำได้แล้ว ที่แสงน้อยเหรอ?? ไม่มีอะไรต้องกลัวอีกต่อไป!! ปลดล็อคการทำงานแบบ Hand-held ด้วยระบบกันสั่นที่ทรงพลัง และความสามารถในการรับแสงจากเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่นี้ เพื่อไปสู่อีกระดับของความคิดสร้างสรรค์ทั้งงานภาพนิ่งและวิดีโอ

 

8. Detail in Design BISHAMON-TEX : บอดี้ดีไซน์ผสานศิลปะและความงามเอาไว้อย่างลงตัว
สุดท้ายในส่วนของบอดี้ดีไซน์ Fujifilm GFX 100II มาพร้อมกับบอดี้ดีไซน์ที่ผสานศิลปะและความงามเอาไว้อย่างลงตัวบนพื้นฐานการใช้งานที่พร้อมตอบโจทย์ทุกสายงาน ไล่ไปตั้งแต่จอหลังแบบ 3-Way Tilt LCD ที่ทำให้เราสามารถทำงานต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น จากความสามารถในการเลือกฟลิบจอได้แบบที่เรียกว่าแทบจะหมุนอิสระโดยไม่ต้องกลัวว่าจะไปชนอุปกรณ์เสริม ช่องมองภาพ EVF แบบปรับมุมได้ที่มาพร้อม Refresh Rate สูงสุด 120fps ส่องมองได้อย่างสบายตาไม่เมาเฟรมเรท ปุ่มฟังก์ชั่น 3 ตำแหน่งที่วางตัวอยู่เหนือปุ่มชัตเตอร์อย่างพอเหมาะพอดีต่อการใช้งาน จอแสดงสถานะที่ด้านบนบอดี้ และยางหุ้มบอดี้ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ด้วยลายพิมพ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อเพิ่มแรงหนืดในการจับถือให้กระชับถนัดมือมากขึ้น

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่
Website : https://www.bigcamera.co.th/
Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า