การถ่ายทอดอารมณ์ผ่านมุมกล้องสำหรับวิดีโอ

10/06/21
1 view(s)
การถ่ายทอดอารมณ์ผ่านมุมกล้องสำหรับวิดีโอ

การถ่ายทอดอารมณ์ผ่านมุมกล้องเป็นเรื่องที่สำคัญอีกอย่างนึงในงานวิดีโอ เพราะในเรื่องมุมมองจะจำเป็นอย่างมากในการสื่ออารมณ์ถึงคนดู วันนี้มีมุมต่างๆ มาเสนอให้ทุกคนลองเอาไปถ่ายกันดู รับรองว่าครีเอทได้หลากหลายแนวแน่นอน

1. มุมระดับสายตา

Cr. Kelly Lacy

มุมเบสิคที่ใครๆก็ใช้กัน มุมระดับสายตา เป็นมุมที่เสนอให้เห็นภาพจริงๆ ระนาบเดียวกับสายตา จะไม่ค่อยมีการบิดเบี้ยวของมุมให้เห็นเลย เพราะจะเป็นมุมตรงๆ อาจจะทำให้ภาพอาจจะดูแบน หรือไม่ค่อยมีมิติ

Cr. August de Richelieu, Alena Darmel

ซึ่งในงานวิดีโอ มุมกล้องระดับสายตาก็ถูกหยิบมาใช้กันเป็นปกติ แต่จะถ่ายยังไงให้ได้มุมมองที่สวย เราก็มีทริคมาแนะนำ โดยหาเส้นนำสายตา อาจจะเป็นเส้นนำสายตาจากด้านซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย หรือเส้นนำสายตาไปข้างหน้า

Cr. Pavel Danilyuk , cottonbro

นอกจากนี้เราจะต้องสร้างเรื่องราวให้กับภาพด้วยการหาจุดเด่น หรือถ้าใครสามารถสร้าง ฉากหน้า (foreground) ได้ก็ยิ่งดีเลย เพราะจะทำให้เหมือนมีจุดนำสายตาไปสู่ภาพที่เราต้องการเล่าเรื่อง ซึ่งถ้ามุมกล้องนี้อยู่ในหนัง ซี่รี่ส์หรือวิดีโออะไรก็ตาม โดยไม่มีระดับความสูง-ต่ำเข้ามา จะทำให้การตีความดูเป็นกลาง ดูไม่โอนเอนไปด้านใดด้านหนึ่ง

 

2. มุมสูง

มุุมสูงก็เป็นอีก 1 มุมเบสิคสำหรับการถ่ายวิดีโอ ซึ่งมุมสูงจะเป็นมุมที่อยู่เหนือกว่ามุมปกติ อาจจะเป็นมุมที่อยู่เหนือหัวตัวละคร วัตถุ มุมนี้จะให้ความรู้สึกว่าไม่ได้โฟกัสตัวละครหรือวัตถุมากนัก แต่จะนำสายตาคนดูไปด้านหลัง

Cr. Annushka Ahuja

หรือมุมสูงอีกแบบจะเป็นมุมที่กดต่ำมาจากมุมสูง จะเอียงกล้องลงต่ำไปทางตัวแบบ ในมุมนี้นิยมใช้เพื่อให้ความรู้สึกด้อยค่า เศร้า โดนดูถูก หรือดูสิ้นหวัง

Cr. cottonbro

 

3. มุมต่ำ

มุมกล้องที่อยู่ในมุมต่ำ จะเป็นการถือกล้องในตำแหน่งที่ต่ำกว่าระดับสายตา อาจจะวางระนาบเดียวกับพื้นและยิงตรงไป หรืออาจจะถ่ายต่ำกว่าสายตาและถ่ายขึ้นไปเป็นมุมเสย

Cr. cottonbro

Cr. cottonbro

ในมุมนี้จะทำให้เห็นว่าตัวละครดูยิ่งใหญ่ มีพลัง มั่นใจ ให้ฟีลตัวละครประสบความสำเร็จ หรือบรรลุอะไรซักอย่างในชีวิต

Cr. Marcus Aurelius

 

4. มุมแทนสายตา

Cr. Kelly Lacy

อีก 1 มุมมองแบบใหม่ ที่หลายๆคนอาจจะเห็นผ่านตามาบ้าง แต่ในงานวิดีโอส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยนิยมมากนัก แต่ก็เป็นอีกมุมกล้องใหม่ที่เอามาใช้เล่าเรื่องได้แปลกตาดี

Cr. cottonbro

อันนี้จะมุมแทนสายตาของตัวละคร หรือ เป็นมุมที่เราเห็นสิ่งเดียวกันกับที่ตัวละครมองอยู่ เช่น มุมมองเกมที่เราเห็นบ่อยๆอย่างเกม Shooting เช่น Call of Duty เหมือนเราสวมตัวละครนั้นอยู่ที่กำลังกระทำการต่างๆในเกม ซึ่งในมุมกล้องนี้ก็เหมือนกัน ก็จะทำให้เรารู้สึกว่าเราใกล้ชิดกับตัวละครหรือเอาตัวไปสวมเป็นตัวละครได้

 

5. มุมข้ามไหล่หรือมุมผ่านไหล่

Cr. Pavel Danilyuk

Cr. RODNAE Productions

มุมข้ามไหลหรือมุมผ่านไหล จะเป็นการตั้งกล้องไว้ทางซ้ายหรือขวาของตัวละคร โดยจะถ่ายเฉียงผ่านไหล่ของตัวละครข้างหน้าไป และเลยไปเห็นตัวละครหรือสิ่งที่โฟกัสอีกอย่าง

Cr. cottonbro

จะทำให้เราได้เห็นหน้าของอีกคน หรือสิ่งที่เราจงใจให้โหกัส มุมนี้ก็จะคล้ายๆให้มีฉากหน้า (foreground) แต่จะเห็นส่วนไหล่หรือหลังเพียงนิดเดียว เพื่อเป็นเส้นนำสายตาไปสู่สิ่งที่ต้องการจะให้โฟกัส

 

6. มุมมองแบบนก

Cr. Jess Vide

Cr. Tima Miroshnichenko

มุมมองแบบนกหรือ Birds eye view ก็เป็นอีกหนึ่งมุมยอดฮิตในวิดีโอ หนังหรือซี่รี่ส์ต่างๆ ซึ่งมุมมองนี้จะอยู่ในที่สูงและมองลงมาแบบตรงๆ เหมือนมุมมองนกที่อยู่บนท้องฟ้ามองลงมา จุดที่โฟกัสจะเล็กๆ แต่เก็บรอบๆได้ครบ

 

7. มุมมองแบบหนอน

Cr. Kelly Lacy

มุมมองแบบหนอน ก็ตามคำที่บอกเลย จะเป็นมุมมองของหนอนจริงๆที่จะอยู่ต่ำสุดๆ และจะมองเห็นสิ่งต่างๆได้กว้างขึ้น มุมนี้จะอยู่ในมุมที่ต่ำกว่าจุดที่โฟกัสค่อนข้างมาก อาจจะต้องปรับมุมให้เสยขึ้นเพื่อได้ภาพที่ต้องการ อาจจะทำให้ได้ความรู้สึกเปล่าเปลี่ยว

สำหรับใครที่สนใจครีเอทงานด้านวิดีโอ อย่าลืม!เอามุมกล้องต่างๆนี้ ไปใช้กัน รับรองว่าครีเอทงานวิดีโอได้หลากหลายแนวอย่างแน่นอน!

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า