5 ทริค ถ่ายภาพ Street ให้ออกมาน่าประทับใจ

01/12/20
5 ทริค ถ่ายภาพ Street ให้ออกมาน่าประทับใจ

ภาพถ่าย Street เป็นอีกการถ่ายภาพยอดนิยม ที่ทำให้เห็นถึงการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนบนท้องถนน สำหรับใครที่ชอบถ่ายแนวนี้ แต่รู้สีกว่ายังไม่ดีพอ ต้องการให้ภาพออกมาดีกว่านี้ มาเรียนรู้การถ่ายไปกับ ‘5 สิ่งที่ต้องทำ! ในการถ่ายภาพ Street’ รับรองว่าสกิลการถ่ายภาพของคุณ จะอัพเลเวลไปอีกขึ้นอย่างแน่นอน!

1. หาสถานที่ที่น่าสนใจ

Cr. Maria Tyutina

ในการถ่ายภาพ เราต้องเลือกสถานที่หรือมุมที่เราสนใจอยู่แล้ว เช่น ตึก ถนน ตรอก ซอยต่างๆ นอกจากจะได้สถานที่แล้ว เราก็ต้องเวลาด้วย ไม่จำเป็นต้องรีบ เพื่อให้ภาพได้องค์ประกอบที่ต้องการ เช่น แสง เงา ผู้คนในภาพ

 

2. ถ่ายในมุมมองที่ต่างจากเดิม

Cr. Valeriia Miller

Cr. Guillaume Meurice

แน่นอนอยู่แล้วว่า คนส่วนใหญ่จะนิยมถ่ายภาพในระดับสายตาเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติมาก แต่ถ้าอยากให้รูปแตกต่างออกไป หรือน่าสนใจมากกว่าเดิม เราควรหามุมใหม่หรือมองมุมใหม่ดูว่ามีมุมไหนอีกมั้ย อย่างการถ่ายภาพในมุมเสย เอาไว้เพื่อถ่ายตึกที่สูง เพื่อให้เห็นภาพรวมของตึกได้หมด

 

3. เมคเฟรนด์เพื่อให้มีผู้คนอยู่ในเฟรมด้วย

Cr. zhang kaiyv

Cr. Brett Sayles

Cr. Joey Lu

Cr. Sora Shimazaki , Ana Ferreira

เมื่อเราอยู่ในที่สาธารณะ เราอาจจะรู้สึกประหม่า ไม่รู้จะทำตัวยังไงดี ยิ่งอยู่ในจุดเดียวหรือสถานที่เดียวนานๆแล้ว ยิ่งทำให้มีความกังวลเรื่องการวางตัว ดังนั้นเราต้องรู้จักเมคเฟรนด์หรือทำความรู้จักกับคนที่อยู่แถวนั้น อาจจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่แถวนั้นก็ได้ วิธีนี้จะทำให้เราผ่อนคลาย และยังได้คนเข้ามาอยู่ในเฟรมได้อีกด้วย

 

4. จัดการแสง

Cr. Steve Johnson

ถ้าอยากได้รู็ที่น่าประทับใจ ต้องใส่ใจเรื่องแสงด้วย เพราะแสงเป็นปัจจัยที่มีผลต่อภาพมาก แสงไม่ดีอาจจะทำให้ภาพไม่สวยก็ได้ แต่ในที่สาธารณะ มีหลายสิ่งที่ทำให้แสงเปลี่ยนไป และอาจจะควบคุมแสงยากหน่อย แต่ก็ต้องให้ความใส่ใจ เพื่อให้การถ่ายครั้งต่อไปเรียนรู้เรื่องแสงได้ดีขึ้นและจัดแสงได้ง่ายขึ้น

 

5. เก็บดีเทลเล็กๆ

Cr. Designecologist

นอกจากการถ่ายภาพ Street จะเล่าเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนบนท้องถนนแล้ว ยังมีดีเทลเล็กๆที่น่าสนใจอยู่มาก รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วยให้ภาพดูโดดเด่นมากขึ้น ดังนั้นต้องรู้วิธีเก็บดีเทลเล็ก

Cr. Brett Sayles

Cr. Elina Sazonova

เช่น สัญลักษณ์สื่อความ ป้ายร้านอาหารหรือประตูหน้าอาคาร สีที่ตัดกันให้ความรู้ว่าเป็นสิ่งตรงข้ามที่แตกต่างกัน กราฟฟิตีพ่นสีต่างๆ อาจจะไม่ต้องโดดเด่นมากแต่สามารถดึงดูดให้ชวนคิดได้

ที่มา: 5 Exercises to Improve Your Street Photography

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า