สิ่งที่ต้องทำในงาน Video Production

22/06/21
5 view(s)
สิ่งที่ต้องทำในงาน Video Production

การ Production งานวิดีโอมีขั้นตอนที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ เริ่มตั้งแต่ Pre-Production , Production ไปจนถึง Post-Production ที่ 1 งานวิดีโอจะต้องมีเพื่อให้งานออกมา flow แต่จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

Pre-Production

Cr. Startup Stock Photos

หลายๆคนอาจจะข้ามขั้นตอนนี้ไป Production หรือถ่ายทำเลย แต่ก็อาจจะติดปัญหามากมาย เพราะการถ่ายทำ เราต้องมีการวางแผนและมีคอนเซปต์ว่าเป็นยังไง และทำตามขั้นตอน เพื่อให้เราทำอย่างเป็นขั้นตอน ไม่พลาดจุดสำคัญที่ต้องโฟกัส และสุดท้ายจะส่งไปสู่ Post-Production ได้อย่างสมบูรณ์และทำให้ขั้นตอนสุดท้ายทำได้ง่าย เร็วและถูกต้องด้วย

ดังนั้นแรกเริ่ม เราต้องมาวางแผนกันก่อน จุดประสงค์ของวิดีโอ เริ่มจากพื้นฐาน ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เพื่อเอามาทำสคริปต์ สตอรี่บอร์ด รวมถึงถ่ายทำ จริงจะได้ลื่นไหล และไม่ผิดคอนเซปต์ที่วางไว้

 

Production

Cr. Anton Gofman , Moritz Mair

หลังจากที่เราวางแผน ในขั้นตอน Pre-Production คิดคอนเซปต์และรู้จุดประสงค์ของวิดีโอแล้ว เราก็จะลงมือถ่ายทำจริง โดยที่เราจะเอาตัวบรีฟตัวนั้นมาถ่ายวิดีโอ แต่ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะไม่ได้ทำงานตามขั้นตอน 100% แต่ก็ยังคงการทำงานให้อยู่ในคอนเซปต์และจุดประสงค์ของวิดีโอ

Cr. cottonbro , Lê Minh

และสิ่งสำคัญนอกจากแผนต่างๆที่เราวางไว้ สิ่งหนึ่งที่มีผลต่อการทำงานคืออุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คน สถานที่ รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆในการถ่ายทำด้วย

Cr. Karolina Grabowska

อุปกรณ์ถ่ายทำหลักๆ ก็จะเป็นกล้อง เลยถ้า Production ไม่ได้ใหญ่มาก ที่ในปัจจุบันหลายๆแบรนด์ก็ได้ทำกล้องออกมาตอบโจทย์สายวิดีโออยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น การถ่าย 4K ได้ โฟกัสไวและแม่นยำ มีกันสั่นในตัว เพื่อให้การถ่ายสมูท มีฟังก์ชั่น F-Log สามารถเอาฟุตเทจไปเกลี่ยสีได้สบาย

Cr. Parker Knight

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อย่างกิมบอลเข้ามาในการถ่ายวิดีโอเยอะมากขึ้น เพื่อช่วยเรื่องการนิ่งและลื่นไหลของวิดีโอ และถ้าใครอยากรู้ว่ากิมบอลมีความสำคัญยังไง สามารถเข้าไปดูได้ที่ การใช้งานกิมบอล (Gimbal) สำหรับงานวิดีโอ

Cr. Bruno Massao , Anete Lusina

Cr. Vladislav Vasnetsov

และยังมีอุปกรณ์ที่จะมาเสริม เพื่อช่วยให้วิดีโอดีขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นขาตั้งกล้อง ชุดไฟ ไมโครโฟนและอื่นๆอีกมากมาย

Post-Production

Cr. Ron Lach

สุดท้ายแล้ว หลังจากที่ถ่ายเสร็จแล้ว เราก็จะได้ฟุตเทจมา เพื่อนำไปเรียบเรียงตัดต่อ ตามสคริปต์ที่เราทำไว้ตอน Pre-Production สคริปต์ตัวนี้จะทำให้การตัดต่อของเราง่ายขึ้น ในขั้นตอนนี้ นอกจากการตัดต่อแล้ว อาจจะมีการทำกราฟฟิกเข้ามาเกี่ยวด้วย อันนี้ก็จะขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา

ถ้าวิดีโอของเราเป็นลักษณะรายการ ก็อาจจะมี CG เยอะหน่อย เช่น ชื่อรายการ ชื่อพิธิกร เป็นต้น แต่ถ้าเป็นวิดีโอที่ต้องการแค่เล่าเรื่อง อย่างเป็นหนัง เอ็มวี ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องมีหรือไม่ใส่เลย และหลังจากนั้นเราก็ต้องเช็คทุกอย่างอีกที

ขั้นตอนการทำ Video Production หลักก็จะแบ่งเป็น 3 พาร์ทแบบนี้เลย ซึ่งทุกขั้นตอนสำคัญ และมีส่วนส่งเสริมให้ขั้นตอนต่อไป และสำหรับใครที่อยากเป็น Filmmaker, Content Creator และ YouTuber ต้องเรียนรู้ว่าการทำคลิป 1 คลิป มีขั้นตอนอะไรบ้าง เพื่อทำให้การถ่ายเป็นไปอย่างมีการวางแผน และเพื่อได้วิดีโอตามต้องการ เพราะถ้าเราไม่มีขั้นตอนการทำ ก็อาจจะทำวิดีโอออกมาไม่สำเร็จ

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า