เรียนรู้การใช้งาน shutter speed สร้างสรรค์ภาพได้ตามต้องการ

07/04/21
เรียนรู้การใช้งาน shutter speed สร้างสรรค์ภาพได้ตามต้องการ

มือใหม่หลายคนอาจจะเจอปัญหาภาพมืดหรือสว่างเกินไป แต่ยังไม่รู้ว่าควรตั้งค่าอะไรบ้าง ค่าความเร็วชัตเตอร์ หรือ shutter speed นี่แหละมีผลต่อภาพมากๆ สำหรับใครที่อยากรู้ว่าคืออะไร ตั้งค่ายังไง ไปดูกันเลย!

 

Shutter speed คืออะไร?

Cr. Pixabay

เรื่องที่มือใหม่จะต้องรู้! Shutter speed หรือ ค่าความเร็วชัตเตอร์ เป็นการทำงานของม่านเปิด-ปิดให้กับตัวเซ็นเซอร์ ซึ่งจะมีผลกับความสว่างของภาพ เพราะเจ้าตัว Shutter speed นี่แหละ จะมีส่วนทำให้ภาพมืดและสว่าง ความเร็วชัตเตอร์จะช้าหรือเร็ว จะเป็นตัวควบคุมแสง ให้แสงเข้ามากหรือน้อยแค่ไหน ยิ่งม่านชัตเตอร์ เปิด-ปิดช้า ทำให้แสงเข้าได้มาก หรือถ้าเปิด-ปิดไว จะทำให้แสงเข้าได้น้อยเช่นกัน

ส่วน Shutter speed หรือค่าความเร็วชัตเตอร์เนี่ย จะมีหน่วยเป็นวินาที จากช้าไปเร็ว เช่น 1” 1/2 1/4 1/8 1/15 1/30 1/60 1/125 1/250 1/500 วินาที

ประเภทของ Shutter speed ปัจจุบันกล้องดิจิตอลมักจะมีชัตเตอร์ให้ใช้ 2 รูปแบบคือ

  • ชัตเตอร์แมคคานิค จะทำงานด้วยกลไกของชุดม่านชัตเตอร์
  • ชัตเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ จะทำงานด้วยไฟฟ้า ทำงานโดยไม่มีเสียงและไร้ความสั่นสะเทือน

การใช้งาน Shutter speed

เราสามารถดูค่า Shutter Speed ได้ที่บนหน้าจอ LCD ของในทุกๆโหมด ไม่ว่าจะเป็น A,P,S หรือ M

Cr. Nathan Salt, Pixabay

Cr. Martin Cheung, Garvin St. Villier

Cr. Jean van der Meulen , Sourav Mishra

ในส่วนของการใช้งาน Shutter speed จะแตกต่างออกไปในแต่ละสถานการณ์ เพราะแต่ละสถานการณ์ความต้องการแสงก็จะแตกต่างกันไปด้วย อย่างถ้าเราอยากถ่ายแสงรถวิ่งในตอนกลางคืน จะต้องใช้ Shutter speed ( ความเร็วชัตเตอร์) ที่นาน หรืออยู่ที่ประมาณ 6” (ความเร็วชัตเตอร์ 6 วินาที) เพื่อทำให้รถยนต์ที่กำลังเคลื่อนไหวด้วยความเร็ว เบลอจนกลายเป็นเส้นแสงนั่นเอง

Cr. Gezer Amorim

หรือถ่ายภาพหยดน้ำ จะต้องใช้ Shutter speed ( ความเร็วชัตเตอร์) ที่เร็ว จะอยู่ที่ประมาณ1/800 หรือความเร็วชัตเตอร์ 1/800 วินาทีนั่นเอง แค่นี้ก็จะได้ภาพสวยๆแล้ว

Cr. Andrew Neel

และถ่ายภาพทั่วไป เช่น คนเดิน สัตว์ต่างๆทั่วไป จะตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์อยู่ประมาณ 1/250-1/500 วินาที เพราะเป็นแอคชั่นจะไม่ไว หรือเคลื่อนไหวเร็วจนเกินไป

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ แล้วอยากพัฒนาสกิลการถ่ายภาพ หรืออยากให้ภาพถ่ายสวยขึ้น ก็อย่าลืมตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ ก่อนลั่นชัตเตอร์ในครั้งต่อไป!

ที่มา: Introduction to Shutter Speed in Digital Photography 3 months ago

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า