ตากล้องต้องรู้ LUMIX LUT 101: LUT คืออะไร ไปดู!!!

ตากล้องต้องรู้ LUMIX LUT 101: LUT คืออะไร ไปดู!!!
28/06/24
ตากล้องต้องรู้ LUMIX LUT 101: LUT คืออะไร ไปดู!!!

               สวัสดีครับ กลับมาเจอกันอีกแล้ว ช่วงนี้เราดูพรีวิวและรีวิวกันมาเยอะแล้ว วันนี้มาตัดเลี่ยนเข้าสู่ช่วงความรู้กันบ้างดีกว่า และวันนี้พวกเราชาว BIG CAMERA จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ LUT กันครับ คิดว่าน่าจะคุ้นหูกันดีกับคำนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้น่าจะได้ยินบ่อยมากเลย เพราะการมาของกล้องใหม่ Panasonic Lumix S9 และ LUT เจ๋ง ๆ จาก Lumix Lab App ที่ออกมาวาดลายการจบหลังกล้องทั้งภาพนิ่งและวิดีโอเอาไว้ในช่วงนี้ อันที่จริงเดี๋ยวเร็ว ๆ นี้ก็จะมีวิดีโอเกี่ยวกับเรื่อง LUT บนช่อง BIG CAMERA บน YouTube ตามมาด้วยล่ะนะ แต่เพื่อปูทางสร้างความเข้าใจกันก่อน วันนี้เลยขอปล่อยบทความออกมาให้อ่านกันเล่น ๆ สักบทความแล้วกัน

 

เอาล่ะครับ อู้มาได้พารากราฟหนึ่งแล้ว ไปครับ ไปดูกันเลยจ้า วันนี้ล่ะ คือ วันที่ตากล้องต้องรู้ LUMIX LUT 101: LUT คืออะไร ไปดูกันเลยยยยย!!!

 

LUT คืออะไร?

 

          LUT มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า Look-Up Table เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ปรับแต่งโทนสี สามารถใช้งานได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ด้วยการกำหนดชุดตารางค่าสีขึ้นมาเป็นสูตร สำหรับใช้ในการปรับแต่งสีที่มีค่าสีตรงกับตัวอย่างที่เรากำหนดไว้ในสูตร(หรือที่มีค่าสีใกล้เคียงกัน) เพื่อให้ได้โทนสีตามที่เราต้องการ โดย LUT จะไม่ได้ทำการปรับแต่งแค่สีที่เรากำหนดไว้หรือที่ใกล้เคียงเพียงค่าสีเดียว แต่มันจะทำลึกไปจนถึงเฉดอื่นในสีโทนเดียวกัน ทำให้เกิดการไล่ระดับที่สม่ำเสมอ

 

อ้าว แล้ว LUT มันต่างกับพวก Color Profile อื่น ยังไงล่ะ?

 

จุดสำคัญอีกอย่างที่ทำให้ LUT แตกต่างจากเครื่องมือปรับแต่งสีอื่น ๆ คือมันจะพยายามคุมโทนสีให้เราด้วย โดยการใช้สีตัวอย่างที่มีค่าสีตรงกันเลยและที่ใกล้เคียงกับที่เรากำหนดไว้ในสูตร มาช่วยคำนวณในการปรับแต่งโทนสี จึงทำให้เราสามารถใช้ LUT ในงานวิดีโอที่มันมีความต่างกันของแต่ละซีนค่อนข้างมากได้อย่างยืดหยุ่นและให้ผลลัพธ์ที่สม่ำเสมอ

 

แม้ว่า Color Profile ทั่วไป จะปรับโทนสีไล่เฉดได้เหมือนกัน แต่มันก็ไม่ได้ลึกทุกเม็ดสีเท่า LUT และ Real-Time LUT ของ Panasonic LUMIX S9 ที่สามารถนำมาใช้จากในกล้องได้เลย แถมยังแสดงผลให้เราเห็นก่อนที่จะกดบันทึกได้อีกด้วย

 

และอีกจุดหนึ่ง คือ Lumix ได้สร้าง Community ขึ้นมา เพื่อให้ Creators สามารถสร้าง LUT ไปแชร์ไว้ใน Lumix Lab App ให้คนอื่นนำไปใช้ หรือเราจะไปหยิบยืม LUT เจ๋ง ๆ จาก LUT Creators คนอื่นมาลองใช้ก็ได้ด้วยนะ นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ Lumix Lab App ปรับแต่ง LUT ขึ้นมาตามสไตล์ของเรา โดยจะทำโทนใหม่ทั้งหมดหรือจะใช้ LUT ของ Creators คนอื่นมาเป็น Base ก็ได้

 

เอาล่ะครับ สำหรับวันนี้พอหอมปากหอมคอกันเท่านี้ดีกว่า(ไม่ได้แอบอู้ตัดจบนะครับ แต่จงใจเลยล่ะ จะได้ไปตามดูต่อคลิปเต็มอีกที/ฮาาาาา) ส่วนคลิปเต็มที่จะเจาะลึกทุกมิติของ LUT ตั้งแต่การใช้งานไปจนถึงการสร้าง LUTs และโหลด LUTs ลงกล้อง เร็ว ๆ นี้ เจอกันครับ

 

หรือถ้าใครสนใจอยากมาเรียนรู้เรื่อง LUT แบบเจาะลึก เราก็มี Workshop โดย พี่หาว-ต่อวงศ์ ซาลวาลา ด้วยนะครับ สามารถลงทะเบียนได้เลย BIGCAMERA x Panasonic Lumix S9 Workshop

 

สั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่

Panasonic LUMIX S9 Body Only ราคา 55,990.-

Panasonic LUMIX S9 พร้อมเลนส์ 20-60 mm F3.5-5.6 ราคา 65,990.-

 

เปิดวาร์ปลิงก์ดาวน์โหลด Lumix Lab App เผื่อใครอยากโหลดแอพพลิเคชั่นมารอครับ

 

Google Play:  Panasonic LUMIX Sync

 

Apple Store:  Panasonic LUMIX Sync

 

แล้วเร็ว ๆ นี้มาพบกันกับ Panasonic LUMIX S9 กล้อง L-Mount น้องใหม่ที่เปิดตัวมาอย่างน่าสนใจ ภายใต้ Concept Shoot E̷d̷i̷t̷ Share โดดเด่นด้วยความสามารถในการถ่ายทำกันสด ๆ แล้วโพสต์ต่อได้เลย โดยไม่ต้อง Edit ผ่านคอมพ์ All-New Compact Size L-Mount for All Content Creator กล้องใหม่สเปคดีที่เกิดมาเพื่อชนทุกงานคอนเทนต์ ที่ BIG CAMERA กว่า 160 สาขาทั่วประเทศ

 

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า สอบถามข้อมูล หรือ ติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นใหม่ๆ ของทางเราได้ที่นี่

Website : https://www.bigcamera.co.th/

Facebook : https://www.facebook.com/BIGCAMERACLUB

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:
บทความที่เกี่่ยวข้อง
รีวิวเต็มที่แรกก่อนใคร! Panasonic LUMIX S9 ทดสอบทุกฟังก์ชันครบ จบในคลิปเดียว
04/06/24
รีวิวเต็มที่แรกก่อนใคร! Panasonic LUMIX S9 ทดสอบทุกฟังก์ชันครบ จบในคลิปเดียว

Panasonic LUMIX S9 กล้อง L-Mount น้องใหม่ที่เปิดตัวมาอย่างน่าสนใจ ภายใต้ Concept Shoot E̷d̷i̷t̷ Share ????️โดดเด่นด้วยความสามารถในการถ่ายทำกันสด ๆ แล้วโพสต์ต่อได้เลย โดยไม่ต้อง Edit ผ่านคอมพ์ 

หมวดหมู่สินค้า