5 Composition แบบง่ายๆ มือใหม่ก็ถ่ายรูปให้สวยได้

08/03/23
22 view(s)
5 Composition แบบง่ายๆ มือใหม่ก็ถ่ายรูปให้สวยได้

 

5 Composition แบบง่ายๆ มือใหม่ก็ถ่ายรูปให้สวยได้

สวัสดีครับโพสต์นี้เราจะมาพูดถึงพื้นฐานที่สำคัญมากๆในการฝึกถ่ายรูป ก็คือการจัด Composition ซึ่งเรื่องนี้เป็นบทเรียนแรกๆที่มือใหม่ควรรู้เลยนะ แล้วถามว่า Composition มันสำคัญยังไง? พูดให้เข้าใจง่ายๆมันคือการจัดองค์ประกอบของสิ่งต่างๆให้จบภายในเฟรมภาพ 1 ภาพ นอกจากนี้ Composition ยังสามารถเพิ่มลูกเล่นและมิติต่างๆให้กับรูปภาพเราได้อีกด้วย

โอเคไม่พูดกันเยอะตามไปดูเลยว่าจะมีการจัด Composition แบบไหนกันบ้าง

 

Rule of Thirds หรือกฏ 3 ส่วน อันนี้ก็ถือว่าเป็นพื้นฐานมากๆในการเริ่มฝึกจัด Composition โดยหลักการใช้งานก็ง่ายมากให้เราวางจุดเด่นไว้ตรงเส้นที่ตัดกัน สำหรับกฏ 3 ส่วน ถ้าใครใช้กล้อง Mirrorless ก็สามารถเรียกใช้งานกริดที่เป็นกฏ 3 ส่วนมาไว้บน EVF หรือ จอ LCD ได้เลย

 

Leading Line หรือรู้จักกันดีในชื่อเส้นนำสายตา หลักการใช้งานก็แค่มองหาเส้นที่อยู่รอบๆตัวเรา เช่น ถนน รางรถไฟ หรืออะไรก็ได้ที่มันจะทำให้เกิดเส้นนำสายตาวิ่งเข้าไปสู้ Subject ที่เราอยากให้เป็นจุดเด่นในภาพ

Symmetry คือ การจัด Composition แบบสมมาตร ที่จะทำให้น้ำหนักของภาพฝั่งซ้ายและขวามีความสมดุลกัน

 

 

Pattern การฝึก Composition แบบ Pattern ความยากของมันจะอยู่ตรงที่เราต้องอาศัยสภาพแวดล้อมด้วยส่วนหนึ่ง และ อีกส่วนหนึ่งคือการสังเกตุของเรา โดยเราต้องมองหาสภาพแวดล้อมที่เกิดการทำรูปแบบเดิมซ้ำๆหลายๆครั้ง

 

 

 

Layer การจัด Composition แบบ Layer นั้น มันต้องมีทั้งส่วนหน้าสุด กลาง และหลัง ซ้อนๆกันในภาพทำให้เกิดความลึกจนไปสุดสายตา ซึ่งตรงเนี่ยมันจะทำให้ภาพจะดูมีมิติ โดยส่วนมากจะนิยมใช้กันในสาย Landscape

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า