(เทศกาลเที่ยวดอย) How To เที่ยวดอยให้มีรูปลงโซเชียลสุดปัง

(เทศกาลเที่ยวดอย) How To เที่ยวดอยให้มีรูปลงโซเชียลสุดปัง
08/01/23
1 view(s)
(เทศกาลเที่ยวดอย) How To เที่ยวดอยให้มีรูปลงโซเชียลสุดปัง

       สวัสดีปีครับเพื่อนๆโพสต์นี้เราจะพาเพื่อนๆไปขึ้นดอยกันครับ หวังว่าในเดือนมกราคมยังไม่ช้าไปเนอะ เพราะปกติการขึ้นดอยเนี่ยเราจะเลี่ยงช่วงปลายเดือนธันวาคมมากๆ คนเยอะแบบไม่ไหว แต่จะไปขึ้นดอยช่วงหลังปีใหม่แทน คนน้อย ไม่ต้องแย่งมุม แถมยังได้บรรยากาศหน้าหนาวๆอยู่

       มาเข้าเรื่องกันดีกว่าในโพสต์นี้นะเราจะมาแนะนำการเที่ยวดอยให้มีรูปลงโซเชียลแบบสุดปัง ทั้งเรื่องการเตรียมตัว เตรียมอุปกรณ์ ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การถ่ายรูป ไม่ต้องพูดกันเยอะ ไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง อ่อลืมบอกไปว่า How To นี้เป็นสไตล์แบบเรา “ช่างภาพชื่อดังฐานะร่ำรวย” นะครับ

 

       ทำการบ้าน Location ให้ดีว่าสถานที่เราเราไปมีมุมไหนน่าสนใจบ้าง พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตรงไหนบ้าง แต่ละมุมควรถ่ายแสงเช้าหรือแสงเย็น

 

 

       อีกวิธีที่เราใช้บ่อยคือดูรีวิวเยอะๆ ดูรูปในมุมที่เราจะไปถ่ายเยอะๆ อันนี้มันช่วยให้เราเห็นภาพไฟนอลได้ง่ายขึ้น รวมถึงการเตรียมอุปกรณ์ด้วยที่จะพูดในหัวข้อถัดมา

 

 

       เมื่อเรารู้แล้วว่าจะไปขึ้นดอยที่ไหน ต่อมาคือเตรียมตัวเรื่องอุปกรณ์ อันนี้อาจจะยากสำหรับมือใหม่หน่อยเพราะมันต้องใช้ประสบการณ์เที่ยวอยู่บ้าง แต่ไม่เป็นไรโพสต์เราจะมาแนะนำแบบคร่าวๆให้พอเห็นภาพกันเนอะ การเตรียมอุปกรณ์สำหรับเราจะเน้นเรื่องเลนส์เป็นหลักเลยนะ

 

 

       การเตรียมอุปกรณ์เนี่ยเราขอพูดจากประสบการณ์แล้วกัน ปกติการขึ้นดอยเราจะหาดูรูปเยอะมาก อย่างที่บอกไปในหัวข้อ Location เพื่อที่เราจะได้วางแผนคร่าวๆถูกว่าจะพกเลนส์อะไรไปบ้าง โดยหลักๆที่ขาดไม่ได้คือพวกเลนส์ซูมระยะอเนกประสงค์ 24-105mm 18-150mm พวกนี้ เลนส์ประเภทนี้เหมาะกับมือใหม่มากๆ ไม่รู้จะใช้เลนส์ระยะไหนหยิบเลนส์ระยะอเนกประสงค์ไปก่อนเลย จริงๆพกไปตัวเดียวยังได้เลย

 

 

       เลนส์อีกระยะที่ขาดไม่ได้สำหรับเราเลยคือเลนส์เทเล เพราะจุดกางเต้นท์บนดอยส่วนมากระยะห่างจะอยู่ค่อนข้างไกลกับตัวภูเขา ถ้าอยากถ่ายให้ภูเขาดูใหญ่ดูแน่นเพื่อไม่ให้เฟรมภาพดูโล่ง ยังไงก็ต้องใช้เลนส์เทเล ส่วนเลนส์ไวด์ปกติเราไม่ค่อยได้ใช้สักเท่าไหร่เพราะระย 24mm มันเพียงพอสำหรับเราแล้ว แต่ถ้าจะพกไปเผื่อถ่ายน้ำตกอะไรงี้ด้วย จะพกเลนส์ไวด์ฟิกตัวเล็กๆไปแทน

 

 

       สรุปเรื่องการเตรียมอุปกรณ์ถ้าเราจัดระยะให้ต่อกันดีๆพกเลนส์ 2 ตัวนี่คืออยู่แล้วนะ แต่ถ้าใครสาย Tiktok / Reels ด้วย เราแนะนำเลยพกกล้องแอคชั่นก็พอ ตัวเล็กๆพกง่ายไม่เป็นภาระ ถ่ายง่าย ถ่ายไว้ ทุกวันนี้ Content ลง Tiktok / Reels เราก็ใช้กล้องแอคชั่นถ่ายเกือบจะหมดแล้ว

 

 

       ต่อมาคือเรื่องของช่วงเวลา การเลือกช่วงเวลานี่สำคัญกับเรามากนะ คือลองคิดดูนะเราเสียเงินเสียเวลาออกทริปขึ้นดอยสักที แต่ไปถ่ายรูปผิดเวลาจากที่ควรจะได้รูปสวยๆปังๆ กลับได้รูปแสงแข็งๆแบบไม่ค่อยสวยมาแทน

 

 

       คำถามคือแล้วเวลาไหนดีที่เราควรถ่ายรูปตอนขึ้นดอย ตรงนี้ก็ต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากได้รูปอะไรบ้าง แน่นอนว่าขึ้นดอยสิ่งแรกที่ทุกคนอยากได้คือหมอก การจะได้หมอกนี่แน่นอนว่าเพื่อนๆต้องตื่นเช้า รางวัลหมอกแน่นๆเป็นของคนตื่นเช้า แล้วปกติก็ต้องพึ่งดวงอยู่บ้างถ้าไปถูกฤดูอาจจะไม่ต้องลุ้นอะไรมากมาย อย่างหน้าหนาวเดือนมกราคมหมอกก็ยังมีให้เห็นอยู่ จะมากจะน้อยตรงนี้คงต้องแล้วแต่แต้มบุญของแต่ละคน

 

 

       ถัดมาจากหมอกคงต้องเป็นพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตกแบบสวยงาม ปกติถ้าเราต้องถ่ายช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ตกเราจะกดถ่ายช่วงที่พระอาทิตย์จะลาขอบฟ้าพอดี เพราะจะได้มุมมองที่ภูเขาเป็นแบบ Silhouette พร้อมกับท้องฟ้าส้มๆเข้มๆ ถ้าแต้มบุญเยอะหน่อยอาจจะได้ฟ้าระเบิดมาด้วย

 

 

       ส่วนถ้าต้องการถ่ายพระทิตย์ขึ้นหรือแสงเช้า เราจะรอให้พระทิตย์ขึ้นสูงสักนิดช่วง 7โมงนี่กำลังดี เพราะอยากได้รายละเอียดของส่วนที่เป็นฉากหน้าด้วย ถ้าเป็นจุดชมวิวที่มีคนอยู่บ้าง บางครั้งเราจะถ่ายติดคนมาด้วย เพื่อเพิ่ม Mood ของภาพให้มีชีวิตมากขึ้น

 

 

       สุดท้ายแล้ว นี่คือตัวตึงของการขึ้นดอยเลยแบบทุกคนต้องร้องว้าว คือรูปถ่ายดาว การถ่ายดาวเนี่ยอาจจะต้องใช้ประสบการณ์ถ่ายรูปสักหน่อยนะ แต่ถ้าให้แนะนำแบบพื้นฐานเลย Location ต้องมืดยิ่งมืดเท่าไหร่ดาวยิ่งชัด เลนส์ยิ่ง F กว้างได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะเราจะได้ใช้ ISO ได้ต่ำลง รวมถึง Speed Shutter โดยปกติไม่ควรเกิน 15 วิเพราะจะทำให้ดาวไม่กลมสวย ยกเว้นจะถ่ายเป็นดาวหมุน ที่ขาดไม่ได้คือขาตั้งกล้อง

 

เขียน/เรียบเรียง/ถ่ายรูป
ช่างภาพชื่อดังฐานะร่ำรวย

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า