เทคนิคถ่ายวิดีโอในที่แสงน้อย

09/08/22
121 view(s)
เทคนิคถ่ายวิดีโอในที่แสงน้อย

 

       ปัญหาที่เจอบ่อย ๆ เวลาถ่ายวิดีโอ คือ การถ่ายวิดีโอตอนกลางคืน ที่มืด หรือในที่ที่มีแสงน้อยมาก ๆ มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มถ่ายวิดีโอก็อาจจะตัดปัญหา หลีกเลี่ยงไม่ถ่ายมันซะเลย เพราะไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มถ่ายจากอย่างไรซึ่งวิธีรับมือง่าย ๆ เริ่มจากการปรับตั้งค่ากล้องให้ถูกต้อง เพื่อช่วยให้การถ่ายวิดีโอในที่แสงน้อยออกมาได้ดี

1. การตั้งค่ารูรับแสง หรือ f stop

       เริ่มกันที่การตั้งค่ารูรับแสง หรือ ค่า f stop กันก่อนเลย นอกจากค่า f จะชวยเรื่องการทำ depth of field หรือหน้าชัดหลังเบลอแล้ว การใช้ค่า f stop ต่ำ ๆ จะช่วยให้การถ่ายวิดีโอในที่แสงน้อย สว่างยิ่งขึ้น

 

       ซึ่งการจะใช้ค่า f น้อย ๆ ได้ จะขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้งานด้วย แนะนำให้เลือกใช้เลนส์ที่ให้ค่า f ต่ำ ๆ ประมาณ f2, f1.8, f1.4 หรือต่ำลงไปเรื่อย การที่ใช้ f ต่ำ ๆ จะช่วยให้การถ่ายในที่แสงน้อยดียิ่งขึ้น

2. การตั้งค่า Shutter Speed และ การตั้งค่า Framerate

       หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมหัวข้อนี้ พูดทั้งสปีดชัตเตอร์ (Shutter Speed) และเฟรมเรท (Framerate) เพราะทั้งสองอย่างนี้เกี่ยวข้อง และสัมพันธ์กัน คือ ตั้งค่าเฟรมเรทเท่าไหร่ เวลาตั้งค่า Shutter Speed จะต้องเอา เฟรมเรท (Framerate) x 2 จะได้ค่า สปีดชัตเตอร์ (Shutter Speed) ที่ควรใช้

เฟรมเรท 25 fps x 2 = จะต้องใช้ Shutter Speed 1/50

Cr. Pressmaster

ตัวอย่างวิดีโอ

       ระวังเรื่องการใช้สปีดชัตเตอร์ (Shutter Speed) ที่สูงเกิน จะทำให้แอคชั่นในวิดีโอแข็ง หรือใช้สปีดชัตเตอร์ (Shutter Speed) ที่ต่ำเกิน อาจจะทำให้วิดีโอเกิด Motion Blur ได้ ทั้ง 2 แบบนี้จะทำให้ภาพวิดีโอที่เกิดขึ้นไม่เป็นธรรมชาติ

Cr. S Migaj

สปีดชัตเตอร์ (Shutter Speed) ต่ำเกิน = Motion Blur - จะเห็นเป็นภาพซ้อน

Cr. Maksim Goncharenok

ตัวอย่างวิดีโอ

       ดังนั้นควรจะตั้งสปีดชัตเตอร์ (Shutter Speed) ให้ไม่ต่ำหรือสูงเกินไป สำหรับใครที่ตั้งสปีดชัตเตอร์ (Shutter Speed) สูงเกินไป และนอกจากจะช่วยให้ภาพดูเป็นธรรมชาติแล้ว การลดสปีดลงมาจะทำให้ได้ภาพที่สว่างขึ้นด้วย แต่การปรับให้ต่ำลง ไม่ควรต่ำกว่าเฟรมเรทที่ใช้ ซึ่งส่วนแรกเราต้องตั้งเฟรมเรทไว้ก่อนแล้ว ก็สามารถเอาค่าเฟรมเรทเข้าสูตรหาสปีดชัตเตอร์ได้เลย

4. การตั้งค่า ISO

       ถึงจะเป็นมือใหม่ แต่เชื่อว่าหลายคนรู้ว่าการตั้งค่า ISO สูง ๆ จะช่วยให้ภาพสว่างขึ้้น ทั้งในการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอเลย ซึ่งบางคนอาจจะไม่ได้ซีเรียส แค่อยากให้ภาพสว่างเป็นพอ แต่สำหรับคนถ่ายวิดีโอจริงจัง การใช้ ISO สูง ๆ ทำให้สว่างขึ้นก็จริง แต่กลับกันก็ทำให้คุณภาพที่ได้แย่ลง ทำให้เกิดจุด หรือ noise ขึ้นได้

       ทำให้เวลาถ่าย จะต้องคอยคุม ISO ให้ได้ อาจจะมีการดัน ISO ขึ้นมาช่วยบ้าง แต่จะให้อยู่ในช่วงที่ควบคุมได้ประมาณ ISO 1600 เพื่อให้ไม่มีผลต่อคุณภาพวิดีโอที่ถ่ายออกมา หรือถ้าไม่มีทางเลือกจริง ๆ จำเป็นต้องดัน ISO ขึ้นสูง ๆ ก็สามารถใช้ได้ และค่อยมาใช้โปรแกรมลด Noise ทีหลัง แต่สำหรับใครที่ใช้กล้องที่มีราคาค่อนข้างสูง จะสามารถถ่าย ISO สูงได้ แต่คุมคุณภาพให้ดีอยู่ได้ เรื่องนี้ก็ไม่ต้องเป็นห่วงมาก

       จะเห็นว่าดัน ISO ขึ้น ภาพจะสว่างขึ้น แต่ฉากหลังแสงจะ over อันนี้ก็จะขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าต้องการให้ภาพออกมาแบบไหน

       และถ้าใครที่คิดว่ายังคุม ISO ไม่ค่อยได้ รู้สึกว่ายังปรับไม่ค่อยเข้ามือ จะใช้ Auto ISO Sensitivity เพื่อให้กล้องเลือก ISO ที่เหมาะกับสถานการณ์ก็ได้ จากนั้นตัวกล้องจะให้เลือก ISO สูงสุดไม่เกินเท่าไหร่ แนะนำว่าให้ตั้งไว้ไม่เกิน ISO 1600

       และสำหรับใครที่ต้องเรียนรู้การตั้งค่าเพื่อควบคุมแสงเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่ ควบคุมแสงด้วย 3 ค่าหลัก “Triangle Exposure”

ทริคเสริม

- ไม่จำเป็นต้องสว่างทั้งวิดีโอ

       ทริคนี้ไม่ต้องใช้การตั้งค่าในกล้องเลย หลายคนอาจจะคิดว่า เวลาถ่ายกลางคืน ในที่มืด หรือที่ที่มีแสงน้อยมาก ๆ จะต้องถ่ายให้สว่างทั้งหมด แต่บางทีก็ไม่จำเป็น เพราะการเล่าเรื่องของเราอาจจะต้องการให้แสงสว่างกับตัวแบบหรือสิ่งที่โฟกัสเท่านั้น

       ทริคนี้ไม่ต้องใช้การตั้งค่าในกล้องเลย หลายคนอาจจะคิดว่า เวลาถ่ายกลางคืน ในที่มืด หรือที่ที่มีแสงน้อยมาก ๆ จะต้องถ่ายให้สว่างทั้งหมด แต่บางทีก็ไม่จำเป็น เพราะการเล่าเรื่องของเราอาจจะต้องการให้แสงสว่างกับตัวแบบหรือสิ่งที่โฟกัสเท่านั้น

(คลิปสั้น)

Cr. cottonbro

- ไฟเล็ก ๆ พกพาสะดวก

 

       สำหรับ Content Creator หรือ Filmmaker ไม่จำเป็นต้องใช้ชุดไฟสตูดิโอไปเพื่อถ่าย แค่ใช้ไฟ เล็ก ๆ ก็ช่วยให้ความสว่างได้ดี โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งด้วย เพราะด้วยอุปกรณ์หลายอย่างที่ใช้งานก็มีเยอะแยะแล้ว การพกชุดไฟขนาดใหญ่ไปข้างนอกด้วย จะไม่สะดวกต่อการทำงาน

แนะนำไฟขนาดพกพา

       สำหรับใครที่กำลังทำงานวิดีโอ หรือเป็น Content Creator แล้วจะต้องถ่ายงานในที่แสงน้อย มืด หรือตอนกลางคืน ก็สามารถนำการตั้งค่าไปใช้งานได้ รับรองว่าวิดีโอของคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน และสำหรับใครที่กำลังมองหากล้องเพื่อใช้งานวิดีโอซักตัว ก็สามารถเข้าไปดู การเลือกกล้องให้เหมาะกับงานวิดีโอ ได้ที่นี่

 

บทความ ก่อนหน้านี้:
บทความ ถัดไป:

หมวดหมู่สินค้า